221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
989764
Pakistan: Thương thuyết chia sẻ quyền lực đi vào ngõ cụt
1
Article
null
Pakistan: Thương thuyết chia sẻ quyền lực đi vào ngõ cụt
,

Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto cho biết các cuộc đàm phán về việc chia sẻ quyền lực giữa bà với Tổng thống Pervez Musharraf đã "bế tắc hoàn toàn".

Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto
Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto.
Phát biểu trước các phóng viên tại London, nơi bà sống lưu vong, Bhutto cũng nhấn mạnh, thông tin rằng các cáo buộc chống lại bà đã được hủy bỏ là bịa đặt nhằm đánh lạc hướng dư luận. Nữ chính trị gia này gần như khẳng định Đảng nhân dân Pakistan (PPP) của bà sẽ tham gia tẩy chay tại Quốc hội.

Trước đó, cựu Thủ tướng Bhutto thề sẽ trở lại Pakistan vào ngày 18/10. Tổng thống Musharraf được cho là chắc chắn sẽ tái cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử thứ bảy tới.

Bà Bhutto đã ra nước ngoài sống kể từ sau khi Tướng Musharraf lên nắm quyền ở Pakistan trong cuộc đảo chính năm 1999. Là một trong những nhân vật chỉ trích Musharraf gắt gao nhất trong thời gian qua, Bhutto giờ đây có thể sẽ quay trở lại làm đồng minh của ông này.

Hai người dường như đã gần tiến tới một thỏa thuận thông qua các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng. Theo phóng viên BBC M Ilyas Khan ở Karachi, bà Bhutto đang cố gây sức ép lên Tổng thống để nhận thêm nhiều nhượng bộ song ông Musharraf khó lòng chấp nhận.

"Hoàn toàn bịa đặt"

Khi được hỏi liệu các thành viên PPP có tham gia cùng các đảng đối lập lập rút khỏi Quốc hội trước thềm cuộc bầu cử thứ bảy tới, bà Bhutto trả lời "Gần như chắc chắn".

"Chúng tôi không hề muốn rút. Nhưng chắc chắn chúng tôi đang bị buộc phải hành động".

Bà cho biết, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào hôm nay. "Tôi nghĩ sự tẩy chay của các thành viên PPP sẽ là một cú đấm mạnh vào tính hợp pháp của cuộc bầu cử Tổng thống".

Trước đó, bà Bhutto cũng khẳng định các thông tin về việc bà không còn bị cáo buộc tham nhũng nữa là "hoàn toàn bịa đặt". "Đây là một chiến dịch thông tin nhằm đánh lạc hướng dư luận của chế độ hiện thời".

Bất ổn về an ninh và chính trị ở Pakistan ngày càng leo thang trong vài tháng trở lại đây. PPP là đảng lớn nhất ở nước này. Giới quan sát cho rằng Tướng Musharraf muốn một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với PPP là để ông có thêm sự ủng hộ. Trong khi đó, Bhutto lại nhất quyết đòi Tổng thống phải từ bỏ quyền sa thải Thủ tướng.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,