221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
992192
Anh sắp bị kiện vì bán vũ khí cho Israel
1
Article
null
Anh sắp bị kiện vì bán vũ khí cho Israel
,

Hãng tin BBC hôm nay đưa tin, một người Palestine chuẩn bị đâm đơn kiện chống lại Chính phủ Anh tại Tòa án Tối cao nước này vì bán vũ khí cho Israel.

Israel khẳng định cần phải xây dựng hàng rào để ngăn chặn các hành động khủng bố.
Israel khẳng định cần phải xây dựng hàng rào để ngăn chặn các hành động khủng bố.
Saleh Hassan, hiện đang sống tại Bethlehem, Bờ Tây, cho biết đất của ông đã bị Israel tịch thu để dọn đường xây hàng rào.

Người đàn ông 60 tuổi tuyên bố Israel đang sử dụng các thiết bị quân sự mua từ Anh để đàn áp dân chúng Palestine và điều này là vi phạm nhân quyền.

Theo Hassan, Israel đã dùng thiết bị quân sự để san phẳng trang trại của ông và tịch thu đất của ông năm 2005 để xây dựng cái ông gọi là "bức tường thôn tính".
 

Hassan lập luận rằng việc Anh bán các thiết bị liên quan tới quân sự cho Israel là vi phạm điều luật về việc cấm xuất khẩu thiết bị quân sự cho các nước, nơi có một nguy cơ rõ ràng rằng chúng có thể được dùng để đàn áp nội địa hoặc vi phạm các quyền tự do cơ bản.  

Ông Hassan sẽ trích dẫn một lời kêu gọi của Tòa án Tối cao Quốc tế về việc Israel cần phải dỡ bỏ hàng rào.

Chính phủ Israel luôn khẳng định hàng rào ở Bờ Tây là một biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn những kẻ đánh bom tự sát. Tuy nhiên, giới chỉ trích cho rằng đây là một phần nỗ lực thôn tính vùng đất chiếm đóng. 
 

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Israel Ehud Olmert thông báo trước các nghị sĩ Israel rằng ông sẽ dành toàn bộ năm tới cho việc mưu cầu hòa bình với người Palestine. Theo nhà lãnh đạo này, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng rất mong mỏi đạt được thỏa thuận. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,