221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
992908
Bà Rice đi Nga bảo vệ hệ thống chống tên lửa Mỹ
1
Article
null
Bà Rice đi Nga bảo vệ hệ thống chống tên lửa Mỹ
,

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice vừa bay tới Moscow với quyết tâm bảo vệ các kế hoạch mở rộng hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và CH Czech trước lập trường cứng rắn của Nga.

"Chúng tôi đã nói rất rõ ràng là chúng tôi cần các căn cứ ở Czech và Ba Lan", bà Rice nói với các phóng viên trên máy bay trước khi dừng chân ở Shannon, Ireland, trên đường tới Moscow.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tỏ rõ quyết tâm triển khai kế hoạch lá chắn tên lửa tại Đông Âu.

Khi tới thủ đô nước Nga, bà Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ thảo luận về chủ đề gai góc này trong một cuộc họp chung với hai người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov và Anatoly Serdyukov.

Washington khẳng định hệ thống lá chắn tên lửa của họ là để bảo vệ trước "các nước hiếu chiến" như Iran và muốn xây dựng một trạm radar ở CH Czech và một trạm phóng tên lửa đánh chặn ở Ba Lan.

Moscow xem hệ thống này là một mối đe dọa đối với an ninh nước Nga, đồng thời khuyến cáo rằng nó sẽ tạo ra một "bức tường Berlin mới". Tổng thống Vladimir Putin đã đề nghị sử dụng hệ thống này tại Azerbaijan thay vào đó.

Điện Kremlin cũng dọa sẽ tái triển khai các tên lửa hạt nhân nếu Mỹ vẫn tiếp tục kế hoạch.

Ngoại trưởng Rice nói bà sẵn sàng thảo luận về các lựa chọn khác nhau. "Chúng tôi thực sự phải theo đuổi đến cùng hệ thống phòng thủ tên lửa và chúng tôi phải thực hiện theo cách mà các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi nói rằng nó sẽ hoạt động", trích lời bà Rice.

"Và vì tất cả các mối đe dọa mà chúng tôi thấy đang xuất hiện, điều đó có nghĩa là cần các vị trí mà chúng tôi đang bàn bạc với Ba Lan và CH Czech. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất quan tâm đến các địa điểm tiềm năng khác. Và các bạn biết đấy, chúng tôi có thể tìm ra các cách thức sắp xếp điều đó".

Ngoại trưởng Rice đã tìm cách giảm nhẹ những bất đồng giữa hai bên về các chủ đề khác, chẳng hạn như cải cách dân chủ ở Nga, điều mà Washington cho rằng tiến triển rất chậm chạp, và làm thế nào để giải quyết tốt nhất vấn đề hạt nhân Iran.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng thay đổi quan trọng nhất là hai nước đối địch thời Chiến tranh Lạnh giờ không còn là mối đe dọa đối với nhau. "Có nhiều bất đồng và khác biệt, đôi khi khá lớn, có lúc khá hẹp. Nhưng đây là một mối quan hệ mang lại rất nhiều lợi ích".

Trong hai ngày ở Moscow, bà Rice sẽ có các cuộc hội đàm riêng rẽ với người đồng nhiệm nước chủ nhà Lavrov.

Ngoài vấn đề Iran, nhiều khả năng Ngoại trưởng Mỹ sẽ nêu lên vấn đề về hội nghị hòa bình Trung Đông, mà LQ đang hy vọng sẽ chủ trì, có thể vào tháng tới.

  • Thanh Hảo (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,