221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
993150
Tổng thống Nga khuyến cáo Mỹ về lá chắn tên lửa
1
Article
null
Tổng thống Nga khuyến cáo Mỹ về lá chắn tên lửa
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (11/10) khuyến cáo rằng việc các quan chức Mỹ tiếp tục theo đuổi kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu sẽ làm tổn hại mối quan hệ Washington - Moscow.

Tuyên bố của lãnh đạo Kremlin được đưa ra trong cuộc tiếp xúc hôm nay giữa ông với hai quan chức Mỹ đang ở thăm Moscow là Ngoại trưởng Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates. Các vị khách Mỹ đã phải đợi khoảng 40 phút mới gặp được Tổng thống Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp với 2 vị khách Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp với 2 vị khách Mỹ hôm nay.
Phát biểu tại cuộc gặp, ông Putin yêu cầu Washington không xúc tiến kế hoạch lắp đặt một trạm radar ở Cộng hòa Czech và các tên lửa chặn tại Ba Lan. Moscow cho rằng dự án này sẽ đe dọa an ninh Nga bất chấp sự bác bỏ từ phía Washington.

"Tất nhiên, có thể lúc nào đó trong tương lai, chúng ta sẽ quyết định rằng hệ thống phòng thủ tên lửa nên được thiết lập tại một địa điểm nào đó trên mặt trăng. Tuy nhiên, trước khiđạt được những dàn xếp như vậy, chúng ta sẽ đánh mất cơ hội hóa giải một số bất đồng giữa hai nước", ông Putin nói. Trước thái độ cứng rắn của lãnh đạo Nga, Ngoại trưởng Mỹ Rice tuyên bố: "Chúng ta sẽ tìm ra các giải pháp hợp tác".

Lãnh đạo Nga cũng đe dọa rút khỏi Hiệp ước các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE)  trước những bất đồng với NATO.  Các nước NATO hiện từ chối phê chuẩn hiệp ước sửa đổi từ năm 1999, viện dẫn lí do rằng chính quyền Moscow đã không tuân thủ các cam kết đã kí ở Istanbul về việc rút hết các lực lượng Nga khỏi Grudia và Moldova.

Khi nhắc tới Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) do Mỹ và LB Xô viết thương thuyết kí kết từ năm 1987, ông Putin cho rằng nó cần được mở rộng để áp đặt giới hạn đối với các nước khác, kể cả những nước "nằm trong khu vực lân cận chúng ta". INF là hiệp ước được lập ra nhằm ngăn cản việc triển khai các tên lửa đạn đạo tầm trung của Mỹ và LB Xô viết. Đây được coi là một thỏa thuận kiểm soát vũ khí lịch sử, 2 năm trước sự sụp đổ của Bức tường Berlin và sự tan rã sau đó của LB Xô viết.

Ông Putin nói Nga "khó" tiếp tục tham gia INF nếu hai nước không thuyết phục được các quốc gia khác cùng tham gia hiệp ước. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lập tức khẳng định Lầu Năm góc đã sẵn sàng tăng cường đối thoại về vấn đề này.

Bà Rice và ông Gate đã gặp gỡ ông Putin trước khi có các cuộc hội đàm "2+2" với những người đồng cấp Nga nhằm giải quyết những tranh cãi giữa hai nước về lá chắn tên lửa Mỹ ở Đông Âu cũng như vấn đề hạt nhân Iran.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,