221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
993264
Hội đàm lá chắn tên lửa Mỹ - Nga thất bại
1
Article
null
Hội đàm lá chắn tên lửa Mỹ - Nga thất bại
,

Mặc dầu đã đưa ra những đề xuất hợp tác mới nhằm thuyết phục Moscow, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates không thu được kết quả nào trong các cuộc đàm phán với phía Nga về hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu cùng các vấn đề chiến lược khác.  

Hội đàm Nga Mỹ về hệ thống lá chắn tên lửa ở Đông Âu đã không thu được kết quả.
Mỹ vẫn chưa thuyết phục được Nga về kế hoạch phòng thủ tên lửa ở Đông Âu.

Tổng thống Putin tỏ ra rất cương quyết khi chủ trì cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Rice, Bộ trưởng Gates và hai người đồng cấp nước chủ nhà của họ. Ông cũng thẳng thừng phản đối kế hoạch của Mỹ về việc triển khai lắp đặt các cơ sở phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và CH Czech.

Ông chủ Điện Kremlin chỉ trích dự án này và dọa sẽ rút khỏi một Hiệp ước thời Chiến tranh Lạnh giới hạn các tên lửa tầm trung. 

"Một ngày nào đó, chúng ta có thể quyết định xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa trên mặt trăng, nhưng trước khi chúng ta đạt được điều đó, chúng ta có thể mất đi một cơ hội cho sự nhất trí bởi vì các bạn đã thực thi kế hoạch của riêng mình", ông Putin nói với bà Rice và ông Gates bằng tiếng Nga, theo lời dịch của hãng tin AP.

"Chúng tôi hy vọng rằng trong quá trình đàm phán phức tạp như thế này, các bạn sẽ không đẩy tới các thoả thuận trước đây của mình với các nước Đông Âu", ông Putin nhấn mạnh.

Mỹ liên tục phản đối các yêu cầu của Nga về việc ngừng đàm phán với Ba Lan và CH Czech. Trong cuộc đàm phán hôm qua, Ngoại trưởng Rice cũng tái khẳng định lập trường này, theo ba quan chức cấp cao Mỹ có mặt tại các cuộc gặp của bà Rice, ông Gates với hai người đồng nghiệm Nga Sergey Lavrov và Anatoly Serdyukov. 

Các nguồn tin này cho biết bất đồng đã được thu hẹp song hai bên khó có thể đạt được sự hiểu biết chung. 

"Tôi đồng ý rằng chúng tôi đã không nhất trí được về bất cứ vấn đề gì hôm nay", một quan chức nói với các phóng viên. Ông cho biết thêm rằng cả Washington và Moscow đều không mong chờ có đột phá. 

Bà Rice và ông Lavrov thông báo tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm là sắp tới hai bên sẽ ngồi lại với nhau tại Washington để xem xét lại một "khung chiến lược" về đánh giá và giải quyết mối nguy tên lửa từ các quốc gia hiếu chiến, chẳng hạn như Iran. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,