221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
994226
TT Putin có mặt ở Iran trong chuyến thăm lịch sử
1
Article
null
TT Putin có mặt ở Iran trong chuyến thăm lịch sử
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (16/10) đến Tehran trong chuyến thăm Iran đầu tiên của người đứng đầu Kremlin kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Người đứng đầu nước Nga đến Iran bất chấp những cảnh báo rằng có một đội đánh bom liều chết đang chờ sẵn để ám sát ông. Trong chuyến công du này, Tổng thống Putin sẽ hội đàm với các quan chức nước chủ nhà về chương trình hạt nhân gây tranh cãi và dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia thuộc biển Caspian.  

Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Iran Mottaki
Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Iran Mottaki

Trong mấy ngày qua, thông tin mà các hãng tin Nga đưa ra về một âm mưu ám sát Tổng thống Putin đã làm dấy lên sự ngờ vực rằng có thể nhà lãnh đạo này sẽ hoãn chuyến đi. Tuy nhiên, cuối cùng máy bay của người đứng đầu nước Nga đã hạ cánh xuống sân bay Mehrabad lúc 5h30 sáng nay (giờ GMT tức 12h30 giờ Việt Nam).

Ra đón Tổng thống Nga là Ngoại trưởng Manoucherch Mottaki, Đài Truyền hình Iran đã phát sóng màn đón tiếp này. 

Tổng thống Putin luôn khẳng định ông sẽ thực hiện chuyến đi này. Và rằng, việc nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Iran có thể giúp chấm dứt bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran. 

 

 
 

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thành phố Wiesbaden, Tây Đức, Tổng thống Putin nói: "Tất nhiên là tôi sẽ tới Iran. Nếu nghe theo những gì cơ quan mật vụ nói, chắc tôi không bao giờ rời nhà".

Lịch trình chuyến đi của Tổng thống Putin được giữ kín, các quan chức Kremlin tại Wiesbaden từ chối tiết lộ thời điểm nhà lãnh đạo này rời Đức sang Iran.

Trên các đường phố Iran những ngày này, an ninh được tăng cường để đảm bảo an toàn cho hội nghị thượng đỉnh gồm nguyên thủ các nước Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Nga và Turkmenistan.

 
 

Iran thường xuyên đón tiếp lãnh đạo cấp cao của các nước, nhưng chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin - lãnh đạo một nước thường trực HĐBA, có quyền phủ quyết, là một sự kiện lớn. Ông Putin là Tổng thống Nga đầu tiên tới thăm Iran kể từ sau chuyến thăm của Joseph Stalin.

Trong chuyến công du lần này, ngoài việc dự hội nghị các nước thuộc biển Caspian, Tổng thống Putin sẽ hội đàm với Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad và nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei. Việc lãnh đạo Khamenei tiếp đón Tổng thống Putin là một vinh dự hiếm có dành cho một vị khách không phải là người Hồi giáo.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,