221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
994536
Sự kiện VN vào HĐBA thành "tâm điểm" báo chí quốc tế
1
Article
null
Sự kiện VN vào HĐBA thành 'tâm điểm' báo chí quốc tế
,

Ngay sau khi Việt Nam trở thành thành viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009 với 183/190 phiếu bầu, nhiều phương tiện truyền thông quốc tế đã có tin bài về sự kiện này.

a
Các đoàn đến chúc mừng đoàn Việt Nam sau khi có kết quả bỏ phiếu: 183/190 nước bầu VN làm ủy viên không thường trực HĐBA

Hãng BBC bình luận: Việc Việt Nam trở thành thành viên không thường trực ở HĐBA sẽ thể hiện một vị thế mới trên trường quốc tế. Vị thế chính trị của Việt Nam chắc chắn sẽ lên cao trong nhiệm kỳ 2008-2009 của HĐBA.

Theo BBC, ngày 27/9, phát biểu trước HĐBA ở New York, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết cam kết Việt Nam sẽ luôn là thành viên tích cực, xây dựng, hợp tác, có trách nhiệm trong đời sống quốc tế, xứng đáng với sự tin cậy của các nước thành viên LHQ.

Các thành viên không thường trực của HĐBA không có quyền phủ quyết như 5 năm thành viên thường trực. Nhưng một liên minh của bảy thành viên cũng có thể ngăn chặn việc thông qua một nghị quyết nào đó ngược với mong muốn của 5 cường quốc.

IHT đưa tin, Libya và Việt Nam đã được bầu là thành viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ hai năm bắt đầu từ 1/1/2008 với số phiếu áp đảo.

Các quốc gia ứng cử viên cho ghế không thường trực HĐBA cần có 2/3 phiếu thuận. Ở vòng đầu tiên, Libya có 178 phiếu thuận, Việt Nam có 183 phiếu thuận (trong khi đó, theo quy định, Việt Nam chỉ cần 127 phiếu thuận là chính thức trở thành ủy viên không thường trực HĐBA).

15 thành viên của HĐBA có quyền thông qua các nghị quyết, áp đặt lệnh trừng phạt và điều động lực lượng gìn giữ hòa bình tới các vùng trên thế giới.

Hãng AFP có tin ’’Năm thành viên mới của HĐBA’’, trong đó nhấn mạnh: Burkina-Faso, Libya và Việt Nam đã có được sự ủng hộ lớn từ các thành viên Đại hội đồng LHQ và thành công trong cuộc đua giành ghế thành viên không thường trực HĐBA ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên giống như Congo, Ghana và Qatar.

Hãng này dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh rằng: "Tôi rất tự hào vì chúng tôi đã được bầu làm ủy viên không thường trực HĐBA ngay từ vòng đầu tiên. Điều đó phản ánh sự tin tưởng của các thành viên LHQ về khả năng và trách nhiệm hoàn thành những nghĩa vụ của chúng tôi’’.

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Alejandro Wolff nói, phái đoàn của ông mong đợi ’’được làm việc với tất cả các thành viên mới của HĐBA’’.

Hãng Reuters nhấn mạnh, Libya, Việt Nam và Burkina Faso đã dễ dàng có được hơn 2/3 phiếu thuận ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên để trở thành ba thành viên không thường trực của HĐBA.

Theo Bloomberg, Libya, Việt Nam, Croatia, Burkina Faso và Costa Rica đã trở thành năm thành viên không thường trực mới của HĐBA. Năm nước này sẽ thay vị trí của Congo, Ghana, Peru, Qatar và Slovakia bắt đầu từ 1/1/2008.

VOA (Mỹ), Russiatoday, Radioaustralia, Thepeninsula (Qatar) và rất nhiều hãng truyền thông khác cũng đưa tin về việc năm quốc gia mới trong đó có Việt nam được bầu là thành viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ hai năm.

  • Kỳ Thư tổng hợp

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,