221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
996088
Đụng độ ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hàng chục người chết
1
Article
null
Đụng độ ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hàng chục người chết
,

Hôm nay (21/10), giao tranh giữa binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân người Kurd đã nổ ra tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, làm 12 lính và 23 phiến quân thiệt mạng.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai lực lượng tăng viện, gồm cả trực thăng tới khu vực biên giới sau khi các binh sĩ nước này bị phục kích lúc sáng sớm nay.

Cuộc tấn công trên là một trong những vụ việc tồi tệ nhất trong hơn một thập niên qua do phiến quân của đảng lao động người Kurd (PKK) gây ra. Nó diễn ra bốn ngày sau khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ kiến nghị cho phép đưa quân vào bắc Iraq để đánh lực lượng du kích đang ẩn náu tại đây.

Cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ được tiến hành sau khi PKK tiến hành một loạt vụ tấn công, giết hại 30 binh sĩ và dân thường.

Không xa khu vực giao tranh, ở tỉnh Hakkari, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, một vụ nổ mìn đã xảy ra, trúng một ô tô buýt nhỏ làm 10 người bị thương, hãng thông tấn Anatolia cho biết. 

Phát biểu tại một điểm bỏ phiếu sau cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói: "Chúng tôi vô cùng tức giận...Quốc hội đã cho phép chúng tôi hành động trong khuôn khổ và chúng tôi sẽ làm những việc cần làm".

Theo Thủ tướng Erdogan, lúc 8h tối nay (giờ địa phương), các quan chức quân sự và chính phủ sẽ họp bàn dưới sự chủ trì của Tổng thống Abdullah Gul tại dinh Tổng thống để quyết định nước này sẽ phản ứng như thế nào.

Lãnh đạo người Kurd ở Iraq là Masoud Barzani hôm nay tuyên bố, vùng tự trị của ông sẽ tự vệ nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một vụ xâm nhập xuyên biên giới. "Chúng tôi không muốn xen vào cuộc chiến PKK và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nếu vùng đất của người Kurd bị tấn công, chúng tôi sẽ có cách bảo vệ người dân". Ông Barzani nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Iraq Jalal Talibani, cũng là người Kurd.

Tại Arbil - Iraq, một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, lực lượng nước này đã pháo kích 11 địa điểm dọc theo biên giới với Iraq lúc sáng sớm nay. Tuy nhiên, không có thương vong.

Vụ tấn công của PKK diễn ra ở tỉnh Hakkari, khu vực biên giới lúc sáng sớm, làm 166 người bị thương. Hãng tin Firat, ủng hộ PKK cho biết, phiến quân đã bắt giữ một số con tin trong nhóm binh lính Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, tin này chưa được xác nhận.

Thổ Nhĩ Kỳ đã điều khoảng 100.000 lính dọc theo biên giới để ngăn phiến quân PKK vượt biên giới với Iraq để tấn công sâu vào nước này.

Ankara khẳng định PKK phải chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 30.000 người kể từ khi nhóm này phát động chiến dịch có vũ trang từ năm 1984. Mỹ và EU liệt PKK vào danh sách những tổ chức khủng bố.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,