221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
996336
Mỹ "nhức đầu" vì nạn buôn lậu đồ lót ở Guantanamo
1
Article
null
Mỹ 'nhức đầu' vì nạn buôn lậu đồ lót ở Guantanamo
,

Chỉ huy quân đội Mỹ tại vịnh Guantanamo cho biết quân đội nước này đã kết thúc điều tra về việc hai tù nhân đã buôn lậu trái phép đồ lót và quần áo tắm mà không biết được nguồn gốc xuất xứ của loại da lậu. 

Nghi phạm khủng bố bị giam tại Guantanamo.
Nghi phạm khủng bố bị giam tại Guantanamo.

Đại uý, Pat McCarthy cho biết, các điều tra viên đã kết luận cần phải thận trọng hơn để ngăn chặn hàng lậu xâm nhập vào trai giam hơn 330 nghi phạm khủng bố.

Vào tháng trước khi mà báo chí đăng về việc buôn bán đồ lót, người ta đã phát cười và McCarthy thú nhận rằng họ cũng đã cười. Nhưng ông nói rằng đây là một hành động vi phạm nặng bởi vì áo tắm Speedo và các đồ lót kiểu dáng thể thao được làm bằng vải rất bền.

Trả lời phóng viên khi đến thăm Guantanamo, McCarthy nói rằng điều này nghe có vẻ nực cười khi một gã kỳ quặc bị treo lên cùng sản phẩm Speedo rất quyến rũ. 

Các quan chức cho biết họ cũng rất quan tâm đến việc vi phạm an ninh thông qua vụ việc này. 

Người ta tìm thấy bốn tù nhân chết trong tư thế bị treo thòng lọng trong xà lim, ba người vào tháng 7/2006 và một người vào tháng 5/2007. Các quan chức chưa hề nói gì về thứ được dùng để làm thòng lọng. Sau những cái chết đầu tiên thì đồ lót của tù nhân đã được đổi từ loại với đai chun khổ to thành loại của võ sĩ đấm bốc được làm bằng vải mỏng, nhẹ dễ rách toạc. 

Các quan chức của doanh trại đã được cảnh báo khi người ta tìm thấy hai tù nhân mặc loại đồ lót co giãn và bền. Hai tù nhân này có luật sư đại diện đến từ cùng một công ty và một người lúc đó đang mặc đồ tắm. 

Các điều tra viên đã thẩm vấn tất cả những người từng liên lạc với hai tù nhân bị giam giữ tại doanh trại được cô lập và kiểm soát an ninh cao ở Guantanamo. 

Khi lính gác và nhân viên cứu thương rõ chuyện thì văn phòng trưởng luật sư bào chữa thuộc hải quân gửi cho các luật sư một bức thư vào tháng tám hỏi xem liệu họ đã lén nhét thứ gì đó vào đồ lót. 

Những người được uỷ quyền đại diện cho hội nhân quyền Reprieve của Anh, Clive Stafford Smith và Zachary Katznelson đã gửi lại một bức thư phủ nhận điều này và cho rằng đây là một câu hỏi thật ngớ ngẩn. Họ cũng nói thêm nhiều tháng nay họ không nhìn thấy các tù nhân. 

Bị đặt vào tình thế khó xử, các điều tra viên đã dừng vụ việc này lại. 

McCarthy nói “Tóm lại chúng tôi không hiểu được họ nhận thức vấn đề này như thế nào. Chúng tôi sẽ cảnh giác hơn để tránh tái diễn việc này” 

  • Thuỳ Vy (theo Reuters)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,