221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997022
Bush: Xây dựng lá chắn tên lửa là nhu cầu khẩn cấp
1
Article
null
Bush: Xây dựng lá chắn tên lửa là nhu cầu khẩn cấp
,

Tổng thống Bush hôm 23/10 nói rằng có một nhu cầu ’’thực tế và khẩn cấp’’ để xây dựng một hệ thống tên lửa phòng thủ ở châu Âu. Mối đe dọa tên lửa là từ Trung Đông, không phải Nga - nước phản đối mạnh mẽ việc đặt hệ thống này ở Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Tổng thống Bush
Tổng thống Bush
Trong một bài phát biểu tại ĐH Quốc phòng ở Washington, ông Bush nói: ’’Nhu cầu xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ ở châu Âu là thực tế và tôi tin nhu cầu này là khẩn cấp. Ông nói hệ thống này không nhằm vào các tên lửa từ Nga vì kho vũ khí của Moscow dễ dàng đánh bại hệ thống đó.

’’Chiến tranh lạnh đã kết thúc. Nga không phải là kẻ thù của chúng ta. Mỹ đã mời Nga cùng Mỹ chống lại một mối đe dọa đang nổi lên mà ảnh hưởng tới tất cả chúng ta. Chúng ta nên cùng nhau chống lại mối đe dọa này’’, ông nói.

Ông Bush cảnh báo rằng Iran có thể chế tạo được một loại tên lửa đạn đạo có khả năng bay tới châu Âu hoặc Mỹ vào năm 2015. Nếu ’’các quốc gia xấu xa’’ tin rằng tên lửa của họ sẽ không bắn trúng, họ sẽ ít có khả năng tiến hành những hành động thù địch ngay từ ban đầu.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói rằng Mỹ có thể hoãn xây dựng lá chắn tên lửa để giải quyết những lo ngại của Nga. Hệ thống tên lửa phòng thủ này gồm một trạm radar ở Séc và một căn cứ tên lửa đánh chặn ở Ba Lan. Ông Gates và Ngoại trưởng Mỹ Rice đã nhận được phản ứng lạnh lùng khi họ cố gắng thuyết phục Nga về kế hoạch này ở Moscow vào tháng trước.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng Moscow coi lá chắn tên lửa này là ’’mối đe dọa tiềm năng’’ đối với an ninh của Nga và muốn vô hiệu hóa nó. Tổng thống Nga Putin đe dọa rút khỏi Hiệp ước các lực lượng tên lửa tầm trung.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,