221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997068
Hillary hứa thu hẹp quyền lực nếu đắc cử TT Mỹ
1
Article
null
Hillary hứa thu hẹp quyền lực nếu đắc cử TT Mỹ
,

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton buộc tội TT Bush "thâu tóm quyền lực" và tuyên bố bà sẽ chối từ một số quyền lực hành pháp nếu đắc cử.

 
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ không chỉ rõ những quyền nào mà ông Bush đang nắm và cũng không tiết lộ sẽ từ bỏ những quyền lợi nào trong bài phỏng vấn được đăng trên website của tờ The Guardian, Anh hôm qua (23/10).

Vài tháng sau sự kiện ngày 11/9, Tổng thống Bush bí mật nắm quyền lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia (NSA) nhằm giám sát các cuộc gọi và thư điện tử giữa những người ở Mỹ với các nghi phạm khủng bố ở nước ngoài.

Chương trình "nghe trộm" được đưa ra tòa xem xét vào đầu năm nay và tới tháng 8, Quốc hội Mỹ tạm thời mở rộng quyền hạn của chính phủ trong việc nghe lén các cuộc điện thoại ra nước ngoài của một người nào đó ở Mỹ trong 6 tháng mà không cần lệnh của tòa án.

Quyền lực này sẽ hết hạn vào tháng 2 tới và nhiều nghị sĩ đang lo ngại nó sẽ được gia hạn và trở thành quyền cố định như Tổng thống Bush muốn.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ phàn nàn về việc ông Bush từ chối đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba, nơi các nghi phạm khủng bố đang bị giam giữ.

Nghị sĩ Hillary Clinton tuyên bố: "Tôi thấy một điều rõ ràng là việc thâu tóm quyền lực dưới thời Bush-Cheney đi xa hơn bất kỳ đời Tổng thống Mỹ nào khác. Có những việc họ làm đã vượt khỏi quyền mà Quốc hội trao".

Hillary tuyên bố, nếu đắc cử vào tháng 11/2008, bà sẽ xem xét và từ chối bớt một số quyền mà Tổng thống hiện nay đang có.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,