221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997296
Dân Trung Quốc đổ xô đi xem phóng tàu lên mặt trăng
1
Article
null
Dân Trung Quốc đổ xô đi xem phóng tàu lên mặt trăng
,

Báo chí và hàng nghìn khách du lịch Trung Quốc đã chen chúc nhau ở Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên để chứng kiến việc phóng tàu thăm dò mặt trăng lần đầu tiên dự kiến vào lúc 6h5 chiều nay (24/10).  

a
Hình ảnh tàu thăm dò mặt trăng Hằng Nga 1

Hàng trăm phóng viên báo chí trong nước, hơn 2.000 khách du lịch từ khắp mọi nơi và các chuyên gia vũ trụ của Nhật, Đức, Italy cùng nhiều nước khác theo lời mời của cơ quan vũ trụ Trung Quốc đã tập trung ở Trung tâm phóng tàu để chờ đợi giây phút lịch sử. 

"Tôi đã từng chứng kiến việc phóng vệ tinh hơn 20 lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy nhiều người tập trung đến vậy’’, Tôn Tập Anh, một người dân địa phương 55 tuổi cho biết.

Các chuyên gia Trung tâm vũ trụ đã khá lo lắng trong sớm nay khi Tây Xương xảy ra cơn mưa bất ngờ lúc 4-7 giờ sáng, nhưng sau đó thời tiết đã khá thuận lợi.

Cả đài khí tượng quốc gia và địa phương đều dự báo trời nhiều mây tại địa điểm phóng tàu vào chiều nay. Tuy nhiên, họ tin là sẽ không ảnh hưởng tới sự kiện này.

Người dân địa phương ở bán kính 2,5km điểm phóng được khuyến cáo rời tới nơi an toàn hai giờ trước khi phóng tàu. Khách du lịch phải móc hầu bao chừng 800 nhân dân tệ (105 USD) để được chứng kiến sự kiện phóng tàu thăm dò mặt trăng lần đầu tiên của Trung Quốc.

Một đại lý du lịch địa phương cho hay, hai điểm quan sát với sức chứa 2.000 và 500 người được thiết lập, tuy nhiên chưa biết chi phí mọi người phải trả để vào điểm quan sát này là bao nhiêu.

Tàu thăm dò mặt trăng mang tên Hằng Nga 1 và tên lửa Trường Chinh 3A đã trải qua mọi đợt kiểm tra trước khi phóng.  

a
Khách du lịch tới thăm Trung tâm phóng tàu Tây Xương
s
Tên lửa Trường Chinh 3A
g
Một phong trào ngắm mặt trăng nổi lên ở Trung Quốc
g
Các em nhỏ háo hức không kém gì người lớn
h
Đồ họa chương trình thám hiểm Mặt trăng ba giai đoạn: “Bay quanh Mặt trăng”, “Đáp xuống Mặt trăng” và “Trở về Trái đất’’
l
Giới thiệu mô hình tàu thám hiểm mặt trăng Hằng Nga 1 tại một cuộc triển lãm công nghệ cao

 

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã, Reuters)

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,