221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997378
Trung Quốc phóng tàu thăm dò mặt trăng
1
Article
null
Trung Quốc phóng tàu thăm dò mặt trăng
,

Vào lúc 6h chiều giờ địa phương (10h GMT), Trung Quốc đã phóng tàu thăm dò mặt trăng lần đầu tiên, bước đi thứ nhất trong chương trình thám hiểm Mặt trăng ba giai đoạn gồm: “Bay quanh Mặt trăng”, “Đáp xuống Mặt trăng” và “Trở về Trái đất”.

a
Cảnh phóng tàu thăm dò mặt trăng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương

Sự kiện lần đầu tiên phóng tàu thăm dò mặt trăng đã mở ra một cột mốc mới trong lịch sử thám hiểm vũ trụ của Trung Quốc.

Vệ tinh quay quanh mặt trăng mang tên Hằng Nga 1 đã được phóng từ tên lửa Trường Chinh 3A lúc 6h5 (giờ địa phương) chiều nay (24/10) từ tháp phóng số ba của Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Một nhà khoa học phụ trách chương trình thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc cho biết, dự án tàu thăm dò mặt trăng chỉ có chi phí từ 1-1,4 tỉ nhân dân tệ (133 - 187 triệu USD), tương đương với số tiền sử dụng để xây dựng 2km đường xe điện ngầm tại Bắc Kinh.

Theo tin mới nhất từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, hiện tàu Hằng Nga 1 đã thành công trong việc tách ra khỏi tên lửa đẩy theo đúng kế hoạch.

Các chuyên gia vũ trụ Trung Quốc, những kỹ thuật viên và nhiều chuyên gia vũ trụ khác từ Nhật Bản, Đức... với hàng triệu người dân từ khắp nơi trên đất nước đã chứng kiến tiến trình phóng tàu.

Hằng Nga 1, mang tên một nhân vật huyền thoại của Trung Quốc dự kiến sẽ đi vào quỹ đạo chuyển tiếp giữa trái đất và mặt trăng ngày 31/10 và tới quỹ đạo mặt trăng vào ngày 5/11. Vệ tinh sẽ truyền hình ảnh đầu tiên của mặt trăng vào cuối tháng 11 và sẽ tiếp tục các cuộc thám hiểm khoa học mặt trăng trong vòng một năm.

Bay tới mặt trăng là giấc mơ huyền thoại của Trung Quốc, nhân vật Hằng Nga là hiện thân của giấc mơ ấy trong hàng nghìn năm. Chị Hằng đã bay lên trời và ở tại mặt trăng, trở thành một nữ thần sau khi uống tiên đan và ở lại cung Quảng Hàn với chú thỏ ngọc.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,