221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
997518
Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chiến dịch ở biên giới với Iraq
1
Article
null
Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chiến dịch ở biên giới với Iraq
,

Máy bay chiến đấu và trực thăng gắn súng máy của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (24/10) đã tấn công các vị trí của phiến quân người Kurd dọc theo biên giới Thổ và Iraq.

 
Động thái trên cho thấy Ankara đang mở rộng các chiến dịch quân sự chống quân nổi dậy. Trong khi đó, nhiều nước vẫn đang lo sợ Thổ Nhĩ Kỳ mở một cuộc tổng tấn công sâu trong lãnh thổ Iraq.

Các thành viên nội các và tướng lĩnh Thổ Nhĩ Kỳ đã có một cuộc họp dài 6 tiếng để thảo luận về một chiến dịch tại bắc Iraq nhưng lại quyết định đề xuất chính phủ áp dụng các biện pháp kinh tế trước khi hợp tác lực lượng với Iraq để chống phiến quân người Kurd.

Hãng thông tấn quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ là Anatolia nói, máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công đã oanh tạc những đoạn đường núi mà quân nổi dậy hay dùng để vượt qua biên giới từ Iraq và tiến hành các cuộc đánh lén nhằm vào binh sĩ ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cư dân tại Derishkit - một ngôi làng của người Kurd tại Iraq cho biết, hai máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công một mục tiêu ở bên bờ sông Zey-Gowra, sâu trong Iraq khoảng 6,4km. Tuy nhiên, những người này không thể cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về cuộc truy kích trên.

Một nhà quay phim của hãng tin AP cho biết, đã nhìn thấy 8 chiếc F-16 có chở bom và trực thăng chiến đấu cất cánh sau lúc nửa đêm khỏi một căn cứ ở thành phố phía đông nam Diyarbakir. Ngoài ra, còn có khoảng một chục chiếc trực thăng chuyên chở bay dọc núi Cudi, gần biên giới với Iraq và ít nhất một máy bay chiến đấu bay qua Cizre, một thị trấn sát biên giới.

Theo hãng Anatolia, máy bay chiến đấu và trực thăng cất cánh từ Diyarbakir đã đánh bom và phá hủy nhiều căn cứ của phiến quân.

Các quan chức Lầu Năm Góc từ chối xác nhận tin về các cuộc không kích.

Tin về vụ không kích diễn ra vài ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo khu vực biên giới với Iraq. Chủ nhật tuần trước, trực thăng được trang bị súng máy của nước này đã tiến sâu vào lãnh thổ của Iraq khi phiến quân người Kurd tấn công một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới, giết 12 lính và làm 8 người mất tích.

Trực thăng Cobra và Super Cobra do Mỹ sản xuất cũng truy đuổi quân nổi dậy người Kurd sâu trong lãnh thổ Iraq 5km trước khi quay lại căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức nước này cho biết hôm qua (24/10) nhưng từ chối tiết lộ tên vì không được phép phát biểu trước báo chí.

Ankara đã cảnh báo Iraq và các nước đồng minh phương Tây rằng họ sẽ tiến hành cuộc tấn công bất ngờ, quy mô lớn nếu chính phủ Iraq được Mỹ hậu thuẫn không chống lại quân nổi dậy người Kurd. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ không ngừng bắn với các chiến binh đang muốn có quyền tự trị tại khu vực có nhiều người Kurd sinh sống ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,