221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
999022
Tàu Nhật rơi vào tay cướp biển Somalia
1
Article
null
Tàu Nhật rơi vào tay cướp biển Somalia
,

Một nhóm hải tặc Somalia vừa tấn công và cướp một con tàu Nhật ở vùng biển khét tiếng là vô luật lệ thuộc quốc gia Sừng châu Phi này, một quan chức hàng hải khu vực cho biết hôm nay.

 

Một tay súng Somalia bảo vệ một tàu chở lương thực viện trợ ở thành phố cảng Merca, nam Mogadishu.
Một tay súng Somalia bảo vệ một tàu chở lương thực viện trợ ở thành phố cảng Merca, nam Mogadishu.

Theo ông Andrew Mwangura - Giám đốc Chương trình hỗ trợ những người đi biển Đông Phi, cả Somalia và Nhật đều đã xác nhận con tàu, có thể là một tàu chở dầu, đã bị cướp hôm qua ở vị trí cách bờ biển 8 hải lý.

"Chúng tôi đang cố gắng xác định yêu sách của chúng, và có bao nhiêu người đang có mặt trên tàu", ông Mwangura cho hãng tin Reuters hay qua điện thoại từ thành phố cảng Mombasa của Kenya.

"Có nhiều nhóm cướp hoạt động rất bài bản ở vùng biển Somalia. Chúng tôi biết nhóm đã cướp con tàu này", Mwangura nói và cho biết thêm rằng thông tin chi tiết sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Một tàu chở hàng đăng ký ở Comoros có tên là Al Marjan cũng mất tích ngoài khơi Somalia tuần trước, nâng tổng số tàu được tin là nằm trong tay hải tặc khu vực lên 5.

Ba con tàu còn lại gồm hai tàu đánh cá Tanzania và một tàu Đài Loan.

Vùng biển ngoài khơi Somalia được xem là một trong những khu vực nguy hiểm nhất thế giới do có đông hải tặc hoạt động.

Những kẻ tấn công thường dùng xuồng máy tốc độ cao bao vây và tấn công các con tàu. Chúng thường biện minh hành động của mình là biện pháp chống nạn đánh bắt cá trái phép và tình trạng thải các chất độc hại.

Ông Mwangura khuyến cáo các tàu không liên quan đến công việc ở Somalia nên tránh xa trong khi những tàu phải tới đất nước này - chẳng hạn như của các nhà thầu cho Chương trình Lượng thực Thế giới của Liên Hợp Quốc tới để phân phát viện trợ - chỉ nên đi lại khi có hộ tống.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, AFP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,