221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1001082
Phó tướng Al-Qaeda đe dọa tấn công Libya
1
Article
null
Phó tướng Al-Qaeda đe dọa tấn công Libya
,

Trong một đoạn băng ghi âm mới công bố hôm nay (3/11), nhân vật số 2 của Al-Qaeda, Ayman al-Zawahri cực lực lên án lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi và đe dọa tấn công quốc gia Bắc Phi vì đã cải thiện quan hệ với Mỹ.

Đoạn băng ghi âm dài 28 phút có tên gọi "Thống nhất các lực lượng" xuất hiện trên một website thường được quân nổi dậy sử dụng. Nó mang logo của as-Sahab, cơ quan truyền thông của Al-Qaeda.

Phó tướng Al-Qaeda Ayman al-Zawahri
Phó tướng Al-Qaeda Ayman al-Zawahri
Trong đoạn băng này, phó tướng Al-Qaeda cũng tuyên bố Nhóm đấu tranh Hồi giáo Libya sẽ gia nhập hàng ngũ của tổ chức khủng bố. "Quốc gia Hồi giáo đang chứng kiến một bước đi thần thánh ... Những người anh em (ám chỉ Nhóm đấu tranh Hồi giáo Libya) đang tăng cường việc chống đối những kẻ thù của Hồi giáo: Gadhafi và những ông chủ của hắn, bọn xâm lược từ Washington", Al-Zawahri nói.

Băng ghi âm còn mang theo một thông điệp của Abu Laith al-Libi, chỉ huy người Libya của Al-Qaeda tại Afghanistan. Al-Libi cáo buộc ông Gadhafi đã duy trì chính thể chuyên chế trong nhiều thập niên qua.

"Gadhafi là một kẻ chuyên quyền ở Libya và đang đẩy đất nước tới tình trạng sa lầy. Sau nhiều năm, ông ta đột nhiên nhận ra rằng Mỹ không phải là kẻ thù ... và đang biến Libya thành một căn cứ khác của bọn xâm lược", trích tuyên bố của Al-Libi. Hắn đã xuất hiện trong nhiều đoạn video gần đây của Al-Qaeda.

Trong nhiều thập niên, Mỹ từng coi Libya là quốc gia cùng khổ sau khi Gadhafi lên cầm quyền sau một cuộc binh biến năm 1969 và quay sang đối đầu với phương Tây. Libya bị buộc tội đỡ đầu cho các nhóm khủng bố và âm mưu phá hoại các chính phủ thân phương Tây ở châu Phi.

Mỹ đã liệt Libya vào danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố và áp đặt các biện pháp trừng phạt chống quốc gia Bắc Phi này. Theo đó, Washington cấm các công ty Mỹ làm ăn ở Libya, đất nước được đánh giá là giàu tài nguyên dầu mỏ. Năm 1968, các máy bay chiến đấu của Mỹ còn thực hiện các cuộc không kích Libya.

Tuy nhiên, tình hình đã biến chuyển vào năm 2003 sau khi ông Gadhafi bất ngờ quyết định từ bỏ chương trình hạt nhân bí mật của Libya. Cũng trong năm này, Libya đạt thỏa thuận dàn xếp trị giá 2,7 tỉ USD với gia đình các nạn nhân của vụ đánh bom một máy bay của hãng hàng không Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland năm 1988. Đến năm 2004, Libya cũng chi trả 170 triệu USD bồi thường cho gia đình của 170 nạn nhân của vụ đánh bom một máy bay chở khách của Pháp vào năm 1989.

Mỹ đã nối lại đầy đủ các quan hệ ngoại giao với Libya vào năm ngoái và loại tên nước này khỏi danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ca ngợi sự hợp tác của Libya trong việc giúp đỡ nước này truy nã các phần tử Al-Qaeda và nghi can khủng bố khác tại Trung Đông và Bắc Phi.

  • Thanh Bình (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,