221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1001218
PKK phóng thích tám binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ
1
Article
null
PKK phóng thích tám binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ
,

Tám binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, bị bắt cóc tháng trước trong một vụ phục kích của các chiến binh đảng Công nhân người Kurd (PKK), đã được phóng thích tại miền Bắc Iraq và được đưa về Thổ Nhĩ Kỳ bằng máy bay, các quan chức nước này cho biết hôm 4/11.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq
Việc phóng thích diễn ra trước khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp Tổng thống Bush tại Washington vào ngày mai (5/1) để bàn về các biện pháp chống lại PKK, cũng như ngăn chặn một chiến dịch quân sự xuyên biên giới mà Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tiến hành.

Phát ngôn viên PKK nói rằng những binh sĩ này được phóng thích sáng nay, gần biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực người Kurd bán tự trị ở miền Bắc Iraq. Họ bị bắt giữ vào ngày 21/10 trong một vụ phục kích bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ phục kích cũng làm 12 binh sĩ thiệt mạng, khiến công chúng Thổ Nhĩ Kỳ tức giận, gây sức ép buộc chính phủ tổ chức một cuộc tấn công xuyên biên giới chống lại PKK ở miền Bắc Iraq.

Tuy nhiên, hành động trên chắc sẽ không ảnh hưởng tới các kế hoạch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội và chính phủ nước này đã nhiều lần nhấn mạnh quyết tâm tấn công nếu Mỹ hoặc Iraq không trấn áp những căn cứ của PKK ở miền Bắc Iraq. Hiện 100.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung tại biên giới với Iraq, sẵn sàng tấn công PKK.

Người ta tin rằng PKK có nhiều căn cứ ở vùng núi, dọc biên giới Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đã liệt PKK vào danh sách tổ chức khủng bố quốc tế song lại gây sức ép cản Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào PKK do lo ngại chiến dịch quân sự đó có thể làm mất ổn định miền Bắc Iraq.

Các cuộc tấn công của PKK trong tháng trước đã làm 47 người thiệt mạng, trong đó có 35 binh sĩ. Những cuộc tấn công này là một phần của cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ do PKK tiến hành, trước tiên là đòi độc lập, và gần đây hơn là đòi tự trị. Gần 40.000 người đã chết trong cuộc xung đột này kể từ khi PKK mở cuộc tấn công vũ trang đầu tiên của họ năm 1984 nhằm vào một đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Minh Sơn (theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,