221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1001734
Mỹ cam kết giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống PKK
1
Article
null
Mỹ cam kết giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống PKK
,

Trong các cuộc hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Tổng thống Bush đã hứa hẹn sẽ tăng cường giúp Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với các phần tử nổi dậy thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa tấn công các căn cứ của PKK nếu Mỹ và Iraq không trấn áp lực lượng này. Tuy nhiên, Washington đã hối thúc Ankara không mở các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Iraq do lo ngại hành động đó có thể làm bất ổn miền Bắc Iraq - vùng ổn định nhất tại quốc gia này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với ông Erdogan tại Washington hôm 5/11, ông Bush đã cam kết tăng cường hợp tác chính trị và quân sự. Ông Bush đã đề nghị chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq để ’’truy quét những kẻ sử dụng giết người như một công cụ đạt được các mục tiêu chính trị’’, tuyên bố PKK là kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ, của Iraq và của Mỹ. Ông cũng nói rằng quân đội của hai nước sẽ bắt đầu duy trì các mối tiếp xúc thường xuyên.

Sự bảo đảm này dường như làm ông Erdogan thỏa mãn, người sau đó nói rằng ’’Tôi hài lòng’’. Ông nhấn mạnh sự hợp tác với Mỹ: ’’Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là hợp tác ở cấp ngoại giao, chính trị và quân sự’’.

Cuộc gặp của hai lãnh đạo này có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng tới quyết định tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang cân nhắc một cuộc tấn công quy mô lớn chống các lực lượng khủng bố ở Iraq. Với 100.000 quân đang áp sát biên giới Iraq, ông Erdogan quả quyết rằng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền mở một cuộc tấn công như vậy.

Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi PKK phóng thích 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ mà nhóm này bắt giữ trong một vụ phục kích cách đây 2 tuần. PKK đã đấu tranh đòi quyền tự trị cho người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984. Thổ Nhĩ Kỳ đã phàn nàn trong nhiều năm rằng Mỹ chưa làm đủ để chấm dứt hoạt động của PKK tại miền Bắc Iraq. Vấn đề này đã làm người Thổ Nhĩ Kỳ tức giận và thúc đẩy quan điểm chống Mỹ tại nước này.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,