221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1002132
Đánh bom kép ở bắc Afghanistan, 64 người chết
1
Article
null
Đánh bom kép ở bắc Afghanistan, 64 người chết
,

Các quan chức Afghanistan cho hay, hai quả bom nhằm vào một nhóm nhà lập pháp ở miền bắc nước này, hôm nay, đã cướp đi mạng sống của ít nhất 64 người, gồm 5 thành viên Quốc hội. 

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở đất nước Nam Á kể từ khi Taliban bị lật đổ năm 2001. 

Baghlan nằm cách thủ đô Kabul khoảng 150km về phía bắc.
Baghlan nằm cách thủ đô Kabul khoảng 150km về phía bắc. Ảnh Reuters

Hai quả bom phát nổ bên ngoài một nhà máy đường ở tỉnh Baghlan khi các nhà lập pháp chuẩn bị vào bên trong. Vụ nổ kép gây thương vong cả ở trẻ em, người già và các quan chức chính quyền tới để chào đón đoàn 18 nhà lập pháp đến từ Hạ viện. 

Ít nhất 64 người thiệt mạng, một bộ trưởng trong chính phủ khẳng định. Nguồn tin này giấu tên bởi vì ông tiết lộ thông tin chưa được công bố chính thức. Ít nhất 5 thành viên Quốc hội nằm trong số các nạn nhân xấu số. 

Một nhà lập pháp tên là Shukria Barakzai cho hay, 18 trong số 249 thành viên Hạ viện đã tới Baghlan và 13 người đã chết hoặc "trong tình trạng nguy kịch". Baghlan nằm cách thủ đô Kabul khoảng 150km về phía bắc.

Trong số các nhà lập pháp thiệt mạng có Sayed Mustafa Kazimi, cựu Bộ trưởng Thương mại Afghanistan, theo một nguồn tin tên là Ahmadi. Ông Kazimi cũng từng giữ chức vụ phát ngôn viên của Mặt trận Dân tộc - phe đối lập lớn nhất tại Afghanistan. 

Ông Sayed Mustafa Kazimi.
Ông Sayed Mustafa Kazimi. Ảnh Reuters

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Zemeri Bashary không xác nhận số thành viên Quốc hội thiệt mạng, chỉ tiết lộ một số đã được đưa vào bệnh viện. Ông cho hay, chính phủ đang cố gắng thống kê số người chết và bị thương ở các bệnh viện khác nhau. 

Nếu con số thương vong trên được xác nhận, đây sẽ là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Afghanistan kể từ khi Mỹ và liên quân tiến hành cuộc chiến lật đổ Taliban năm 2001. Trước kia, một số quan chức trong khu vực cũng đã trở thành mục tiêu đánh bom của Taliban song chưa bao giờ có nhiều quan chức cấp cao bị giết hại trong một vụ tấn công như vậy. 

Hồi tháng Sáu, một quả bom phát nổ trên xe buýt chở cảnh sát ở Kabul đã cướp mạng sống của 35 người. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,