221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1005170
Nga cảnh báo sẽ triển khai tên lửa ở Belarus
1
Article
null
Nga cảnh báo sẽ triển khai tên lửa ở Belarus
,

Một vị tướng cấp cao của Nga hôm 14/11 đã cảnh báo Nga có thể triển khai các tên lửa tầm ngắn ở Belarus nhằm chống lại kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ ở châu Âu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tướng Vladimir Zaritsky, chỉ huy các lực lượng pháo và tên lửa của bộ binh Nga, cho biết ’’hành động này nhằm chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Ba Lan và CH Séc’’.

Mỹ dự định lắp đặt một trạm radar ở CH Séc và 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan. Đây là một phần của lá chắn tên lửa rộng hơn, liên quan tới các hệ thống ở California và Alaska, mà Mỹ nói là nhằm chống lại các cuộc tấn công tên lửa tầm xa từ các nước như Iran hoặc Triều Tiên.

Nga đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch trên, nói rằng Iran phải mất vài chục năm nữa mới có những tên lửa tầm xa xuyên lục địa có khả năng đe dọa châu Âu hoặc Bắc Mỹ. Các căn cứ tên lửa của Mỹ sẽ phá hoại thế cân bằng chiến lược và đe dọa an ninh của Nga.

Hôm qua, Tướng Yury Baluyevsky, Tổng tham mưu trưởng Nga, cũng nói rằng nếu Mỹ triển khai radar vào năm 2011 và tên lửa đạn đạo vào năm 2012-2013, những tên lửa này nhất định sẽ nhằm chống lại Nga và Nga có thể dễ dàng chứng minh ý định đó.

Tướng Zaritsky cho biết các tên lửa tầm ngắn mà Nga định triển khai là tên lửa Iskander với tầm xa lên tới 400km. Loại tên lửa này hoàn toàn phù hợp với Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Ông nhấn mạnh nếu Nga đưa ra quyết định chính trị rút khỏi INF, Nga sẽ cải tiến khả năng của những tên lửa này, kể cả tầm xa của chúng.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,