221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1005686
Mỹ kêu gọi tăng cường cấm vận Iran
1
Article
null
Mỹ kêu gọi tăng cường cấm vận Iran
,

Báo cáo hôm 15/11 của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Iran nói chung là trung thực trong việc trả lời các câu hỏi về các hoạt động hạt nhân quá khứ. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo IAEA có ít thông tin về hoạt động hạt nhân hiện nay của Iran.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili
Báo cáo mới nhất của IAEA đã ca ngợi Iran có tiến bộ trong việc đáp lại những câu hỏi về các hoạt động hạt nhân trong quá khứ. Tuy nhiên, sự hợp tác của Iran mang tính ’’phản ứng’’ chứ không phải ’’chủ động’’ và IAEA tiếp tục kiểm tra liệu các tuyên bố của Iran có đầy đủ hay không.

Báo cáo cũng khẳng định Iran tiếp tục chống lại yêu cầu ngừng làm giàu uranium của Hội đồng Bảo an LHQ. Nước này hiện đang vận hành 3.000 máy li tâm để làm giàu uranium tại nhà máy ở Natanz.

Hai nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua hồi tháng ba đã áp đặt các biện pháp trừng phạt hạn chế đối với Iran, cụ thể là cấm bán vũ khí cho Iran cũng như hạn chế viện trợ tài chính. Tháng 9 vừa qua, các thành viên hội đồng đã nhất trí hoãn bỏ phiếu về một nghị quyết thứ ba cho tới khi IAEA công bố báo cáo hiện nay. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Saeed Jalili, nói rằng báo cáo chứng tỏ những cáo buộc chống lại nước ông là không có cơ sở và các biện pháp trừng phạt mới sẽ là bất hợp pháp.

Sau khi báo cáo được công bố, Mỹ thề sẽ thúc ép Hội đồng Bảo an tăng cường cấm vận Iran. Thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino nói rằng ’’sự hợp tác mang tính chọn lựa’’ của Iran là ’’không đủ tốt’’. Iran tiếp tục chống lại cộng đồng quốc tế và không dừng các hoạt động làm giàu uranium.

Bà Perino nói thêm rằng báo cáo của IAEA cho thấy rõ Iran không muốn hợp tác với các nước khác trên thế giới. Vấn đề tăng cường cấm vận Iran sẽ được Mỹ đưa ra khi đại diện của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, cùng với Đức, nhóm họp tại Brussels vào thứ hai tới. Các cường quốc phương Tây lo ngại uranium được làm giàu có thể được sử dụng để sản xuất bom.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,