221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1006294
Kosovo bầu chính quyền mới
1
Article
null
Kosovo bầu chính quyền mới
,

Người dân Kosovo hôm nay (17/11) đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu ra chính quyền mới trước khi đại diện tỉnh này tham gia vòng đàm phán quan trọng về tương lai của Kosovo với chính phủ Serbia.

Kosovo hiện là một tỉnh thuộc Cộng hòa Serbia nhưng do Liên hợp quốc quản lý từ sau một chiến dịch không kích của NATO nhằm trục xuất các lực lượng của Belgrade tại vùng đất này năm 1999. NATO đang duy trì binh sĩ đồn trú tại Kosovo và đã tăng quân số lực lượng này trước cuộc bầu cử hôm nay nhằm đề phòng những căng thẳng sắc tộc có thể bùng phát.

Cử tri đi bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Pristina, Kosovo hôm nay (17/11).
Cử tri đi bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Pristina, Kosovo hôm 17/11. (Ảnh: AP)
Cộng đồng người Albania chiếm đa số ở Kosovo vốn được Mỹ và một số nước khác hậu thuẫn, muốn tỉnh trở thành một quốc gia độc lập. Tuy nhiên, Serbia với sự ủng hộ của Nga, cực lực phản đối kế hoạch này.

Bất chấp thời tiết giá lạnh sau trận mưa tuyết qua đêm, hơn 2.000 điểm bỏ phiếu trên toàn tỉnh đã mở cửa lúc 7:00 giờ địa phương (13:00 giờ Việt Nam) hôm nay và sẽ đóng cửa 12 tiếng đồng hồ sau đó. Khoảng 25.000 quan sát viên địa phương và 150 quan sát viên của Hội đồng châu Âu đã tham gia giám sát bầu cử.

100 trên tổng số 120 ghế trong nghị viện Kosovo sẽ được bầu trực tiếp. Số còn lại được dành cho các chính trị gia người Serbia và các cộng đồng thiểu số khác trong tỉnh. Các vòng bỏ phiếu bầu các thị trưởng của tỉnh cũng diễn ra đồng thời. Cộng đồng người Serbia thiểu số đã tẩy chay các cuộc bầu cử theo kêu gọi của chính quyền Belgrade.

Thủ hiến Kosovo, Agim Ceku, đã quyết định không ra tranh cử. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy Hashim Thaci, lãnh đạo đảng Dân chủ Kosovo, hiện là ứng cử viên dẫn đầu cuộc đua giành quyền kế nhiệm ông Ceku.

Giới phân tích nhận định, dù đảng nào trong số 4 đảng chính ở Kosovo giành thắng lợi thì 1,5 triệu cử tri người Albania (cộng đồng chiếm tới gần 90% dân số toàn tỉnh) chắc chắn sẽ bầu ra một chính quyền sẵn sàng đơn phương tuyên bố Kosovo là một nước cộng hòa độc lập. Một cựu phần tử nổi dậy quả quyết sau khi bỏ phiếu: "Các cuộc bầu cử lần này không phải về địa vị của Kosovo. Chúng tôi sẽ tuyên bố độc lập ngay sau ngày 10/12".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không tiến hành bỏ phiếu về vấn đề tương lai của Kosovo do Nga từng nhấn mạnh sẽ ngăn chặn việc này. Ngày 10/12 là hạn chót để các trung gian hòa giải Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra kết luận về các cuộc đàm phán cuối cùng nhằm tìm kiếm sự thỏa hiệp giữa giới lãnh đạo Kosovo và chính phủ Serbia về quy chế tự trị của tỉnh. Hai vòng thương thuyết quyết định dự kiến sẽ được tổ chức tại Brussels và Vienna trong tuần tới nhưng khả năng các bên tham gia đạt được thỏa thuận là rất mong manh.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,