221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1006528
Pakistan nhất quyết không dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp
1
Article
null
Pakistan nhất quyết không dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp
,

Chính phủ của Tổng thống Pakistan hôm 18/11 đã bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, để lại cho chính quyền Bush ít sự lựa chọn trong việc thúc đẩy đồng minh có vũ khí hạt nhân của họ tiến tới dân chủ.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte
Pakistan nói rằng Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte không mang tới những đề xuất mới trong chuyến thăm nước này và không nhận được sự đảm bảo nào sau khi thúc giục Tổng thống Musharraf phục hồi hiến pháp cũng như phóng thích hàng nghìn chính trị gia đối lập.

Trong cuộc họp báo trước khi rời Pakistan, ông Negroponte nói rằng ông hy vọng Tổng thống Pakistan lắng nghe lời kêu gọi của ông chấm dứt việc trấn áp lực lượng đối lập trước các cuộc bầu cử quốc hội. ’’Tôi đã hối thúc chính phủ Pakistan ngừng những hành động như vậy, dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và phóng thích mọi tù nhân chính trị. Tình trạng khẩn cấp không phù hợp với các cuộc bầu cử tự do, công bằng và đáng tin cậy’’, ông nói.

Tuy nhiên, ông Musharraf dường như vẫn quyết tâm đi theo con đường riêng, bất chấp những cảnh báo từ Washington. Ông quả quyết sẽ chỉ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp nếu tình hình an ninh quốc gia tốt lên. Ông ám chỉ chưa chắc sẽ làm như vậy trước các cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 9/1. Phe đối lập đã gọi lập trường này là lố bịch, không thể có một cuộc bầu cử công bằng và tự do với hàng nghìn chính trị gia đối lập bị tống giam và các chính đảng bị cấm tụ tập.

Ông Musharraf đã nói rằng sẽ từ chức lãnh đạo quân đội vào cuối tháng này, song khăng khăng rằng ông sẽ là tổng thống dân sự với nhiệm kỳ 5 năm. Ông đã tái đắc cử tổng thống trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 10 tại quốc hội. Tòa án Tối cao chuẩn bị ra phán quyết liệu cuộc bỏ phiếu đó có hợp hiến hay không thì ông Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 3/11, đình chỉ hiến pháp, tống giam khoảng 2.500 người phản đối và đóng cửa các đài truyền hình độc lập.

Ông Negroponte cũng đã kêu gọi ông Musharraf và cựu Thủ tướng Bhutto tái khởi động các cuộc đàm phán chia sẻ quyền lực. Theo các nhà ngoại giao, ông đã cảnh báo ông Musharraf rằng Washington sẽ xem xét lại viện trợ quân sự cho Pakistan, khoảng 10 tỷ USD kể từ năm 2001. Ông cũng tỏ ý lo ngại về hoạt động của các chiến binh Hồi giáo ở vùng gần biên giới với Afghanistan.

  • Minh Sơn (theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,