221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1006780
Toà án Tối cao Pakistan công nhận chiến thắng của Musharraf
1
Article
null
Toà án Tối cao Pakistan công nhận chiến thắng của Musharraf
,

Hôm nay (19/11), Toà án Tối cao Pakistan đã ra phán quyết bác bỏ năm đơn kiện chính liên quan tới việc Tổng thống nước này, Tướng Pervez Musharraf, tái đắc cử vào ngày 6/10. 

Người biểu tình ở Karachi phản đối TT Pakistan
Người biểu tình ở Karachi phản đối TT Pakistan.

Theo Chưởng lý Malik Mohammad Qayyum, Toà án đã bác bỏ 5 đơn kiện và sẽ xem xét một đơn kiện còn lại vào thứ năm tới. Đơn kiện thứ sáu của một công chức tên Zahoor Mahdi, người muốn được công nhận là có đủ điều kiện tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 10 vừa qua.

Quyết định trên mở ra hy vọng ông Musharraf sẽ nhanh chóng từ chức lãnh đạo quân đội và bắt đầu nhiệm kỳ mới với tư cách là một tổng thống dân sự - yêu cầu chính của các đảng đối lập và của Mỹ.

Tướng Musharraf, người tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 3/11, đã cho biết ông sẽ từ chức lãnh đạo quân đội và trở thành tổng thống dân sự ngay khi toà án công nhận hoàn toàn chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống tháng trước.

Trước đó, các lãnh đạo phe đối lập cho biết họ ít mong đợi từ Toà án Tối cao mới do cơ quan này không còn tiếng nói độc lập. Nhiều người tin rằng ông Musharraf đã thanh trừng Toà án Tối cao trước đây, hồi đầu tháng 11, khi toà án này chỉ còn vài ngày nữa là ra phán quyết bác bỏ việc ông tiếp tục nắm quyền. Cựu Chánh án Toà án Tối cao và các đồng nghiệp của ông này đã bị sa thải do từ chối tuyên thệ theo luật khẩn cấp.

Toà án Tối cao mới, gồm các thẩm phán do ông Musharraf lựa chọn, đã bắt đầu họp hôm 19/11 để ra phán quyết về tính hợp pháp của lệnh tình trạng khẩn cấp do ông ban bố cũng như việc ông có đủ tư cách để làm tổng thống nhiệm kỳ thứ ba hay không.

Trong khi đó, Uỷ ban bầu cử Pakistan đã tuyên bố ngày 8/1 là ngày bầu cử quốc hội và các cơ quan lập pháp tỉnh. Trước đó, ông Musharraf đã hứa tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 9/1. Phe đối lập đã đe doạ tẩy chay tổng tuyển cử, cho rằng cuộc bầu cử sẽ không tự do và công bằng trong khi các thành viên của họ bị tống giam và không được tự do hội họp. Họ cũng hoài nghi tính trung lập của chính phủ tạm quyền do ông Musharraf thành lập tuần trước.

Cho tới nay, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Musharraf sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trước khi diễn ra các cuộc bầu cử.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,