221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1007318
Pakistan thả hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập
1
Article
null
Pakistan thả hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập
,

Chính phủ Pakistan vừa thông báo đã trả tự do cho khoảng 3.400 người bị bắt giam theo luật tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, một số nhân vật chính trị cấp cao không nằm trong số này.

Hàng nghìn người biểu tình chống tình trạng khẩn cấp đã bị bắt.
Cảnh sát Pakistan bắt giữ một phóng viên biểu tình phản đối Tổng thống Pervez Musharraf. Ảnh AP

Việc thả các đối thủ chính trị là yêu cầu chính của nhiều đảng đối lập vốn đang doạ tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội tháng 1 tới.

Tổng thống Pervez Musharraf đã áp đặt tình trạng khẩn cấp từ ngày 3/11, viện dẫn đây là biện pháp cần thiết để duy trì luật pháp và chống những kẻ quá khích. 

Hôm nay, một số thành viên chủ chốt trong Đảng Nhân dân Pakistan của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto đã nhóm họp để quyết định bước hành động tiếp theo trong cuộc khủng hoảng hiện thời. 

Trong khi đó, hơn 100 phóng viên đã bị bắt, phần lớn ở Karachi - thành phố lớn nhất ở Pakistan - trong một cuộc biểu tình phản đối tình trạng khẩn cấp. 

Khoảng 2.000 nhà hoạt động bị bắt giờ đã được trả tự do, theo một quan chức Pakistan. Tuy nhiên, số này không bao gồm những người bị cáo buộc tội phạm, chẳng hạn như lãnh đạo phe đối lập Imran Khan. 

Phóng viên BBC Chris Morris ở Islamabad cho hay, Tướng Musharraf dường như đang phản ứng trước áp lực ngày càng lớn cả ở trong và ngoài nước. Mặc dầu vậy, tình trạng khẩn cấp vẫn tiếp tục có hiệu lực và hiến pháp vẫn bị đình chỉ. Điều đó có nghĩa là, về lý thuyết, những người vừa được tự do cũng có thể bị bắt giữ trở lại bất cứ lúc nào. 

Trả lời nhiều cuộc phỏng vấn trong vài ngày qua, Tướng Musharraf khẳng định ông sẽ không cho phép bất cứ ai kích bẩy "tình trạng rối ren" trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội tháng 1 tới.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,