221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1007588
Hội đàm Iran - EU sẽ diễn ra trong vài ngày tới
1
Article
null
Hội đàm Iran - EU sẽ diễn ra trong vài ngày tới
,

Một hãng thông tấn Iran hôm nay (21/11) đưa tin phó trưởng đàm phán hạt nhân nước này sẽ hội đàm với một quan chức cấp cao thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong vài ngày tới sau khi cuộc gặp giữa họ trong tuần này bị hủy bỏ.

Phó trưởng đàm phán hạt nhân Iran Javad Vaeedi (Ảnh: Reuters)
Phó trưởng đàm phán hạt nhân Iran Javad Vaeedi (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch ban đầu, phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Iran Javad Vaeedi sẽ gặp Phó Ban Chính sách đối ngoại EU Robert Cooper tại Vienna hôm nay trước một cuộc tiếp xúc trong tương lai giữa trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili và người phụ trách Chính sách đối ngoại EU Javier Solana.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần, các quan chức EU cho biết Iran đã hủy bỏ các cuộc hội đàm do ông Vaeedi bị ốm.

Hãng Thông tấn Quốc gia Iran (IRNA) dẫn lời một nguồn tin giấu tên tiết lộ hai bên đang phối hợp để ấn định ngày và địa điểm tổ chức vòng thương thuyết song phương sắp tới. Điều này đã được ông Vaeedi xác nhận trong bài phát biểu mới đây với hãng tin Fars.

Phương Tây tin rằng chương trình hạt nhân của Iran là vỏ bọc cho các hoạt động chế tạo bom nguyên tử của Tehran. Tuy nhiên, Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hoà bình và chỉ nhằm sản xuất điện. Iran cũng từ chối việc ngừng làm giàu uranium bất chấp 2 nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Dự kiến, Trưởng Ban chính sách đối ngoại EU Solana sẽ đưa ra báo cáo về vấn đề hạt nhân Iran trước khi các cường quốc quyết định liệu có áp dụng các lệnh cấm vận mới đối với nước Cộng hòa Hồi giáo hay không.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, IRNA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,