221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1007994
Tòa án Tối cao Pakistan dọn đường cho Musharraf
1
Article
null
Tòa án Tối cao Pakistan dọn đường cho Musharraf
,

Hôm nay (22/11), Tòa án Tối cao Pakistan, gồm những thẩm phán trung thành với Tổng thống Pervez Musharraf, đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện cuối cùng về việc ông tái đắc cử hồi tháng trước, dọn đường để ông trở thành một tổng thống dân sự.

Vua Abdullah của Ảrập Xê-út và Tổng thống Pakistan
Vua Abdullah của Ảrập Xê-út  (phải) và Tổng thống Pakistan.

Quyết định này đồng nghĩa với việc Ủy ban bầu cử Pakistan sẽ phê chuẩn chiến thắng của ông Musharraf trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 6/10. Ông Musharraf đã tuyên bố ngay khi tòa án công nhận hoàn toàn chiến thắng của ông, ông sẽ nhanh chóng từ chức chỉ huy quân đội và tuyên thệ là tổng thống dân sự.

Một ngày trước đó, Chưởng lý Pakistan nói rằng ông Musharraf có thể từ chức chỉ huy quân đội vào thứ bảy tuần này.

Đơn kiện cuối cùng liên quan tới ứng viên tổng thống Zahoor Mehdi, người đã bị Ủy ban bầu cử ngăn chặn không cho tranh cử. Zahoor Mehdi cho rằng quyết định đó là sai trái. Tuy nhiên, Tòa án tối cao phán quyết rằng các giấy tờ đề cử của ông này không hợp lệ. Năm đơn kiện khác về cuộc bầu cử này cũng đã bị
tòa bác bỏ hôm thứ hai.

Tòa án Tối cao cũng đang xem xét lệnh tình trạng khẩn cấp của ông Musharraf có đúng hay không và sẽ ra quyết định vào ngày mai (23/11). Vẫn chưa rõ khi nào ông Musharraf sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, bất chấp áp lực quốc tế, trong đó có Mỹ.

Tối 22/11, ông Musharraf đã ra sắc lệnh sửa đổi hiến pháp. Một trong những sửa đổi đó là không một tòa án nào có thể bác bỏ các quyết định của ông. Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Afzal Hayder đã tuyên bố trên truyền hình rằng chính phủ đã phóng thích 5.634 luật sư và các nhà hoạt động chính trị. Chỉ còn 623 người vẫn bị giam và sẽ được phóng thích sớm.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,