221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1009832
Thổ Nhĩ Kỳ rải truyền đơn kêu gọi PKK đầu hàng
1
Article
null
Thổ Nhĩ Kỳ rải truyền đơn kêu gọi PKK đầu hàng
,

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đang áp sát biên giới Iraq, đã bắt đầu rải truyền đơn kêu gọi các phần tử nổi dậy thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) đầu hàng.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ
Trong những tuần gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động thêm nhiều binh sĩ cũng như các đơn vị pháo tới vùng biên giới với Iraq để chuẩn bị cho một cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào các căn cứ của PKK. Đồng thời, các trực thăng của quân đội đã rải hàng nghìn tờ truyền đơn xuống các con đường núi ở miền Bắc Iraq mà PKK sử dụng để xâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền đơn hứa ân xá cho các phần tử nổi dậy tình nguyện từ bỏ PKK. Các thủ lĩnh PKK cũng sẽ được ân xá nếu hợp tác cung cấp những thông tin quan trọng về nhóm này. ’’Con đường tới tự do rất gần. Hãy quyết định và rời bỏ tổ chức này. Tới đơn vị quân đội hoặc trạm cảnh sát gần nhất. Các bạn sẽ được chào đón bằng sự yêu thương’’, là nội dung của truyền đơn.

Chương trình ân xá cho các phần tử nổi dậy PKK đã tồn tại trong 17 năm qua song không mấy thành công. Chiến dịch mới này được phát động đúng vào dịp kỷ niệm 29 năm thành lập PKK.

PKK đã đấu tranh đòi quyền tự trị ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984 tới nay, khi nhóm này mở cuộc tấn công đầu tiên vào một đơn vị quân đội. Các cuộc tấn công gần đây của lực lượng nổi dậy đã tăng lên, kéo theo áp lực buộc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các căn cứ của PKK ở miền Bắc Iraq.

Tuy nhiên, Mỹ lo ngại rằng một cuộc tấn công xuyên biên giới có thể gây bất ổn cho miền Bắc Iraq, vùng ổn định nhất nước này, và có thể đặt ra tiền lệ cho các quốc gia khác có xung đột với các phần tử nổi dậy người Kurd, chẳng hạn như Iran.

Washington đã nhất trí chia sẻ thông tin tình báo về vị trí của các phần tử nổi dậy ở miền Bắc Iraq. Chính phủ người Kurd ở miền Bắc Iraq cũng đã hứa ngăn chặn các phần tử nổi dậy tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Ali Babacan, hôm 27/11 nói rằng cho tới nay Mỹ và chính phủ người Kurd chưa hành động đủ để chống lại PKK.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,