221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1013180
Australia phạt tù kẻ liên can bê bối "Cheriegate"
1
Article
null
Australia phạt tù kẻ liên can bê bối 'Cheriegate'
,

Tòa án Australia hôm 7/12 đã công bố án phạt tù dành cho Peter Foster, kẻ từng dính đến bê bối "Cheriegate" có liên quan tới vợ của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, vì tội rửa tiền.

Peter Foster (Ảnh: AFP)
Peter Foster (Ảnh: AFP)
Foster, 44 tuổi, bị kết án 4 năm rưỡi tù giam sau khi thừa nhận đã phạm tội lừa gạt tại Australia. Hắn đã dùng các giấy tờ giả mạo để nhận được một khoản vay trị giá khoảng 234.000 USD từ Ngân hàng liên bang Micronesia.

Foster từng quả quyết hắn dùng khoản vay trên cho một dự án phát triển tại một khu du lịch nghỉ mát tại Fiji. Tuy nhiên, trong thực tế, hắn đã sử dụng toàn bộ số tiền cho những mục đích khác, kể cả trả các khoản nợ trong thẻ tín dụng và tiền thuê nhà cho bạn gái.

Foster bị bắt ở Australia hồi tháng 2 sau khi chạy trốn khỏi Fiji và bị trục xuất khỏi nơi ẩn náu đầu tiên của hắn tại Vanuatu, một quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương. Trước đó, Foster từng phải ngồi tù ở Australia, Anh và Mỹ vì phạm nhiều tội danh, trong đó có tội tiếp thị các sản phẩm giảm cân và thuốc lá giả.

Tên Foster được nhắc đến nhiều nhất ở Anh năm 2002 khi hắn bị nghi ngờ đã giúp bà Cherie Blair, vợ của Thủ tướng Anh đương nhiệm lúc đó, mua 2 căn hộ khi bà đã chuyển tới Phố Downing. Foster "quen biết" gia đình Blair thông qua cô người yêu lúc đó là Carole Caplin, một "cố vấn phong cách sống" của bà Blair.

Sau những phủ nhận ban đầu, bà Blair đã buộc phải thừa nhận có liên hệ với Foster và ra tuyên bố khẳng định bà "không phải là siêu nhân".

Không lâu trước thời điểm bị bắt, khi được hỏi liệu anh có phải là một kẻ lừa đảo, dối trá và bội tín không, Foster trả lời một hãng truyền thông Australia rằng: "Phải, tôi cho là vậy".

  • Thanh Bình (Theo AFP, Reuters, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,