221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1013840
Iran, LHQ tiến hành đàm phán về uranium
1
Article
null
Iran, LHQ tiến hành đàm phán về uranium
,

Các quan chức hạt nhân của Iran và LHQ đã bắt đầu vòng đàm phán mới vào hôm 10/12 nhằm làm rõ nguồn gốc của uranium được tìm thấy tại một trường đại học ở Tehran. Số uranium này có phẩm cấp phù hợp để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Một cơ sở hạt nhân của Iran
Một cơ sở hạt nhân của Iran
Vòng đàm phán diễn ra sau khi tình báo Mỹ kết luận hồi tuần trước rằng Iran đã ngừng chương trình vũ khí hạt nhân vào cuối năm 2003 và vẫn chưa tái khởi động chương trình này kể từ đó tới nay. Chương trình vũ khí hạt nhân của Iran tách biệt với chương trình làm giàu uranium.

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ, Rice, cho biết Mỹ, Anh, Pháp và Đức sẽ tiếp tục thúc ép Nga và Trung Quốc gia tăng áp lực để Iran ngừng chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi. Mỹ và một số đồng minh của Mỹ đã cáo buộc Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận luận điệu này, nói rằng việc làm giàu uranium chỉ nhằm phục vụ sản xuất điện năng.

Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tuyên bố Iran nói chung là trung thực trong việc giải thích các hoạt động làm giàu uranium trong quá khứ. Iran cũng đã đáp ứng một yêu cầu chính của IAEA và đã giao nộp các tài liệu liên quan tới việc đúc uranium thành hình đầu đạn hạt nhân. Iran đã mua tài liệu này từ thị trường chợ đen. Tuy nhiên, một số vấn đề vẫn chưa được giải quyết, chẳng hạn như việc ô nhiễm uranium tại một trường đại học.

Năm 2003, IAEA đã phát hiện dấu vết của uranium phẩm cấp chế tạo vũ khí tại những nơi khác ở Iran. Tuy nhiên, Iran nói rằng uranium đó bắt nguồn từ máy móc nhập khẩu. Những máy móc này bị nhiễm uranium trước khi Iran đặt mua từ Pakistan. Kết quả điều tra năm 2005 của IAEA đã chứng minh Iran nói đúng.

Lần này, các quan chức Iran tham gia đàm phán phải trả lời mọi câu hỏi của IAEA về cách uranium lọt vào trường đại học này. IAEA đã yêu cầu được cung cấp mọi tài liệu và quyền tiếp cận với các cá nhân, địa điểm và thiết bị để lấy mẫu, xác định nguồn gốc ô nhiễm uranium.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,