221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1015444
Belarus ủng hộ Nga về vấn đề lá chắn tên lửa
1
Article
null
Belarus ủng hộ Nga về vấn đề lá chắn tên lửa
,

Belarus sẽ đóng vai trò như một đồng minh của Nga nếu Mỹ bất chấp sự phản đối của Moscow và xây dựng các căn cứ phòng thủ tên lửa mới ở châu Âu.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Minsk hôm 14/12
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Minsk hôm 14/12
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đưa ra tuyên bố trên tại buổi lễ tiếp đón người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Minsk.

Tháng trước, một vị tướng cấp cao của Nga từng cảnh báo Moscow có thể triển khai tên lửa tại Belarus để đối phó với các kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Cộng hòa Czech và Ba Lan.

Mỹ quả quyết dự án phòng thủ của họ có thể giúp bảo vệ châu Âu trước những cuộc tấn công trong tương lai từ những nước "hiếu chiến" như Iran. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ cáo buộc của Washintgon về hiểm họa từ Iran và cho rằng Mỹ đang nhắm tới lãnh thổ của họ.

Moscow liên tục báo động về các kế hoạch bành trướng về phía đông của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Mỹ là một thành viên. Theo các quan chức Nga, NATO đã có ý định tìm cách thu nạp các quốc gia từng nằm trong phạm vi ảnh hưởng của LB Xô viết.

Belarus được đông đảo dư luận coi là một trong những đồng minh trung thành nhất của Nga trong số các nước cựu thành viên LB Xô viết. Tuy nhiên, mới đây, quan hệ giữa hai nước từng trở nên căng thẳng trước những nỗ lực của Nga trong việc tăng giá nhiên liệu cung cấp cho Belarus.

Không có liên bang Nga - Belarus

Phát biểu tại lễ đón ông Putin, ông Lukashenko đã lên tiếng ca ngợi mối ràng buộc Nga - Belarus. Tuy nhiên, ông bác bỏ những đồn đoán rằng hai nước có thể thành lập một liên bang hợp nhất.

"Tôi đã rất ngạc nhiên khi chuyến thăm của ngài gây nên một sự náo động ở phương Tây. Chẳng có ẩn ý nào ở đây cả. Chúng ta là những quốc gia đồng minh thân thiện và tôi sẽ lấy làm ngạc nhiên nếu ngài không tới thăm (Belarus)", ông Lukashenko nói với người đứng đầu Kremlin.

Nhiều nhà phân tích từng cho rằng một liên minh giữa Nga và Belarus có thể giúp ông Putin duy trì ảnh hưởng chính trị tại Nga sau khi ông từ chối ra tranh cử tổng thống vào tháng 3 tới. Về lý thuyết, ông Putin có thể trở thành lãnh đạo của một liên minh như vậy.

Hiện, người ta không biết chính xác về các kế hoạch sau khi mãn nhiệm của Tổng thống Putin mặc dù rõ ràng là ông có ý định tận dụng ảnh hưởng và tiếp tục đóng một vai trò trung tâm trên chính trường Nga. Hôm 10/12, ông Putin đã công khai ủng hộ phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev làm người kế nhiệm ông.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,