221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1015504
Israel cảnh báo chiến tranh có thể nổ ra ở Trung Đông
1
Article
null
Israel cảnh báo chiến tranh có thể nổ ra ở Trung Đông
,

Bộ trưởng Công an Israel đã cảnh báo hôm 15/12 rằng Báo cáo tình báo của Mỹ về việc Iran ngừng phát triển vũ khí hạt nhân có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh trong khu vực. Cuộc chiến tranh này sẽ đe dọa tới nhà nước Do Thái.

Nhà máy uranium của Iran
Nhà máy uranium của Iran
Ông Avi Dichter cho rằng Mỹ đã có sai sót trong phân tích về tính nghiêm trọng của mối đe dọa hạt nhân Iran. Sự sai sót đó có khả năng dẫn tới một cuộc chiến tranh khu vực, giống như cuộc tấn công đột ngột của các nước láng giềng Ảrập vào Israel năm 1973. Ông Dichter nói thêm rằng một thế giới mất cảnh giác với Iran sẽ dễ bị Iran tấn công.

Trong tháng này, Thủ tướng Israel, Ehud Olmert, cũng đã tỏ ý nghi ngờ báo cáo tình báo của Mỹ về Iran. Ông nói rằng Iran tiếp tục tìm cách có được các thiết bị cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân. Tehran vẫn là mối đe dọa lớn với phương Tây và thế giới phải ngăn chặn nước này.

Trong nhiều năm qua, Israel đã cảnh báo Iran đang chế tạo vũ khí hạt nhân và ủng hộ Mỹ trong nỗ lực gây áp lực buộc Iran ngừng chương trình này. Israel coi Iran là một mối đe dọa lớn do những tham vọng hạt nhân của Iran, do Iran có chương trình tên lửa tầm xa và việc Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, kêu gọi thủ tiêu Israel. Iran nói rằng chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình.

Ông Dichter tuyên bố Israel sẽ nỗ lực thay đổi quan điểm của các cơ quan tình báo Mỹ về Iran. Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng trong tương lai nếu tình báo Mỹ phạm sai lầm và tuyên bố Palestine đã thực hiện cam kết trấn áp các nhóm chiến binh, các nỗ lực kiến tạo hòa bình sẽ bị đổ vỡ.

Theo tin mới nhất, Israel đã cử một phái đoàn gồm các quan chức tình báo tới Mỹ để thuyết phục nước này rằng Iran vẫn đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân. Vẫn chưa rõ phái đoàn này sẽ trao những tài liệu gì cho phía Mỹ.

Các quan chức Israel đã kết luận rằng Iran quả thực đã ngừng phát triển vũ khí hạt nhân vào năm 2003, sau khi Mỹ xâm lược Iraq. Tuy nhiên, Israel tin tưởng Iran đã thiết lập một dây chuyền sản xuất mới và các cơ quan tình báo phương Tây hoàn toàn không biết về dây chuyền này.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,