221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1016376
Cử tri Hàn Quốc bắt đầu bầu tổng thống mới
1
Article
null
Cử tri Hàn Quốc bắt đầu bầu tổng thống mới
,

Hôm nay (19/12), các cử tri Hàn Quốc đã bắt đầu bỏ phiếu bầu một vị tổng thống mới. Ứng cử viên bảo thủ Lee Myung-bak được mong đợi sẽ giành chiến thắng mặc dù đang bị điều tra.

Ứng cử viên Lee Myung-bak
Ứng cử viên Lee Myung-bak

Khoảng 37 triệu cử tri tại đất nước 49 triệu dân này đủ tư cách bỏ phiếu. Các nhà phân tích dự đoán số cử tri đi bỏ phiếu sẽ đạt mức thấp kỷ lục, chủ yếu là do người dân ngày càng thờ ơ với chính trị và những tranh cãi liên quan tới ứng cử viên Lee Myung-bak. Trong cuộc bầu cử tổng thống 2002, chỉ có 70,8% cử tri đi bỏ phiếu, mức thấp nhất kể từ năm 1987.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, vấn đề chính mà phần lớn các cử tri quan tâm là nền kinh tế Hàn Quốc do lo ngại về giá bất động sản tăng cao, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn. Ông Lee, một cựu giám đốc Hyundai, 65 tuổi, dường như đã thuyết phục được nhiều cử tri rằng ông có thể thu hút đầu tư và thúc đẩy thị trường việc làm.

Nền kinh tế là mục tiêu chính trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Lee. Ông đã cam kết nâng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm tới 7%, tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người, lên 40.000 USD, và đưa Hàn Quốc vào vị trí 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Hiện Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới. Ông cũng nói rằng sẽ thúc đẩy quan hệ với Mỹ, nước hiện có 28.000 binh sĩ ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chiến dịch vận động tranh cử của ông đã bị lu mờ bởi những lời cáo buộc rằng ông liên quan tới gian lận ở thị trường chứng khoán. Tranh cãi đã nổ ra ở quốc hội khi các nghị sĩ Hàn Quốc thảo luận dự luật mở một cuộc điều tra độc lập về những cáo buộc trên. Cuộc điều tra sẽ kết thúc trước khi tổng thống mới nhậm chức vào tháng 2 tới.  Ông Lee đã bác bỏ mọi việc làm sai trái và gọi những người phản đối ông là những kẻ vu oan giá họa.

Đối thủ chính của ông Lee, Chung Dong-young thuộc đảng Dân chủ thống nhất mới (UNDP), đã nói rằng chiến thắng của ông Lee sẽ là sự hổ thẹn của Hàn Quốc. Cuộc thăm dò dư luận cuối cùng trước khi các cử tri đi bỏ phiếu cho thấy ông Lee vượt ông Chung 30 điểm. Các nhà phân tích vẫn mong đợi ông Lee sẽ đánh bại hai đối thủ nặng ký nhất là Chung Dong-young và ứng cử viên độc lập Lee Hoi-Chang. Có tổng cộng 10 ứng cử viên tranh cử chức tổng thống song chỉ có ba ứng cử viên nặng ký nói trên.

Nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Roh Moo-hyun kết thúc vào tháng 2 tới và ông không thể tái tranh cử. Nếu giành thắng lợi, đảng Đại dân tộc của ông Lee Myung-bak sẽ trở lại nắm quyền lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,