221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1016688
Tân TT Hàn Quốc sẽ là Lee Myung-bak?
1
Article
null
Tân TT Hàn Quốc sẽ là Lee Myung-bak?
,

Kết quả tiếp xúc cử tri sau khi rời phòng phiếu cho thấy ứng viên Lee Myung-bak giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hôm nay (19/12).

Ông Lee Myung-bak và vợ (Ảnh AP)
Ông Lee Myung-bak và vợ (Ảnh AP)
Ông Lee - ứng viên của đảng bảo thủ Đại dân tộc (GNP) nhận được 50,3% số phiếu ủng hộ do các cử tri bỏ qua cáo buộc gian lận đối với ông này và hy vọng cựu CEO của Hyundai, cựu Thị trưởng Seoul sẽ vực dậy nền kinh tế.

Kết quả tiếp xúc cử tri được đài truyền hình KBS và MBC đồng giám sát.

Ứng viên có số phiếu ủng hộ nhiều thứ hai là Chung Dong-young - 26%, ứng viên độc lập Lee Hoi-chang đứng thứ ba với 13,5%.

Kết quả trên là tương tự với ước lượng kết quả bầu cử của đài truyền hình SBS, theo đó ông Lee giành được 51,3% số phiếu ủng hộ. Theo ước lượng kết quả của đài truyền hình YTN, ông Lee thu được 49% phiếu ủng hộ.

Ứng viên Lee Myung-bak, dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thống từ vài tháng qua, đã cam kết sẽ thắt chặt quan hệ với Mỹ, khó tính hơn với CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu trước các phóng viên sau khi bỏ phiếu lúc sáng nay tại Seoul, ông Lee nói: "Tôi muốn cảm ơn mọi người đã bảo vệ tôi khỏi hàng loạt chiến dịch phản đối".

Không giống như những cuộc bầu cử trước, khi các vấn đề an ninh với CHDCND Triều Tiên hay quan hệ với Mỹ chi phối, cuộc bỏ phiếu lần này lại tập trung vào những vấn đề kinh tế như lo ngại giá các cao ốc tăng, tỷ lệ thất nghiệp cao, khoảng cách giàu nghèo bị mở rộng.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,