221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1017686
Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc không kích mới ở bắc Iraq
1
Article
null
Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc không kích mới ở bắc Iraq
,

Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (22/12) đã đánh bom các căn cứ của phiến quân người Kurd tại bắc Iraq. Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới thứ 3 của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng chưa đầy một tuần, nguồn tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh Reuters)
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh Reuters)
Đại sứ quán Mỹ tại Ankara cho hay, cơ quan này đã được thông báo trước khi cuộc tấn công diễn ra nhưng không cung cấp thêm thông tin. Hiện, cả Mỹ và Iraq đều kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tránh tiến hành một chiến dịch lớn ở khu vực phía bắc Iraq do sợ nó có thể làm mất ổn định khu vực được coi là bình yên nhất nước này.

Vụ đánh bom kéo dài khoảng nửa tiếng vào chiều qua, tiếp sau đó là đợt pháo kích từ bên trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội nước này cho biết trong một thông báo được công bố trên trang web riêng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không nói rõ các máy bay chiến đấu đã vào sâu trong lãnh thổ Iraq bao nhiêu hay khu vực nào bị pháo kích.

Lực lượng an ninh tại bắc Iraq nói, bom rơi ở phía tây bắc Dahuk. Theo phát ngôn viên Jabar Yawar, lực lượng an ninh của người Kurd tại bắc Iraq, vụ đánh bom không gây ra thương vong.

Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/12 mở cuộc không kích đầu tiên trên đất Iraq kể từ khi Mỹ lãnh đạo cuộc chiến chống chính quyền Saddam Hussein. Quân Thổ Nhĩ Kỳ đánh bom các căn cứ của lực lượng ly khai đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại bắc Iraq.

Hai ngày sau cuộc không kích thứ nhất, Thổ Nhĩ Kỳ đưa hàng trăm quân vào bắc Iraq nhưng rút lực lượng vào cuối ngày. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, hai chiến dịch là cú đòn lớn giáng vào phiến quân.

Trong thông báo ngày 22/12, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã giết hàng trăm quân ly khai PKK trong các chiến dịch trên, viện dẫn các thông tin tình báo thu thập được từ nhiều nguồn. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những bằng chứng về kết quả trên sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích định kỳ xuyên biên giới và đôi khi tiến hành các cuộc "truy đuổi nóng" - tấn công có giới hạn trên đất Iraq, thông thường kéo dài vài tiếng.

Phiến quân người Kurd đấu tranh đòi tự trị cho phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn hai thập niên qua và dùng các cứ điểm tại bắc Iraq để tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Sau khi các vụ tấn công của phiến quân đột nhiên tăng mạnh trong vài tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không thể dung thứ cho hành động này và tới tháng 10, Quốc hội nước này phê chuẩn cho quân đội đánh trả quân ly khai đang trú ẩn ở trong Iraq.

Trong cuộc gặp hôm 5/11 với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Bush tuyên bố PKK là kẻ thù chung của hai nước và cam kết chia sẻ thông tin tình báo về nhóm này.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,