221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1018154
Người Kurd ở Iraq lên án Thổ Nhĩ Kỳ
1
Article
null
Người Kurd ở Iraq lên án Thổ Nhĩ Kỳ
,

Tổng thống của người Kurd bán tự trị ở miền Bắc Iraq hôm 24/12 đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ ngừng ngay các cuộc tấn công nhằm vào vị trí của các phiến quân người Kurd tại khu vực biên giới giữa hai nước.

 

Một ngôi làng ở miền Bắc Iraq bị không kích
Một nơi ở miền Bắc Iraq bị không kích (ảnh AFP)

Ông Massoud Barzani nói rằng ông ’’kịch liệt lên án’’ các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bởi các cuộc tấn công này đã làm người vô tội thiệt mạng. ’’Nhiều người đã bị giết hoặc bị thương. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc tham vấn với Tổng thống Iraq Jalal Talabani và tiếp tục tham vấn với các bên liên quan khác để chấm dứt những cuộc tấn công này và chấm dứt việc nã pháo vào các làng mạc’’, ông Barzani nói.

Tổng thống Talabani, cũng là một người Kurd, đứng cạnh ông Barzani khi ông lên án các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq đã bị triệu hồi tới Bộ Ngoại giao để nghe lời phàn nàn chính thức.

Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã mở ba cuộc tấn công vào các mục tiêu của phiến quân thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) và một cuộc tấn công trên bộ trong tám ngày qua. Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ lỗi cho PKK tiến hành các cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ từ các căn cứ ở miền Bắc Iraq. Ankara đã cho phép quân đội tấn công xuyên biên giới vào các căn cứ của PKK hồi tháng 10, nói rằng Chính phủ Iraq và quân đội Mỹ không nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công của PKK.

Có tới 10 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, song vẫn chưa rõ họ là dân thường hay phiến quân. Khoảng 2.000 người đã phải sơ tán khỏi những khu vực bị tấn công.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, hôm 24/12, Tổng thống Bush một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của ông đối với các chiến dịch quân sự chống PKK do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành. PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và EU coi là một tổ chức khủng bố và có khoảng 3.000 phiến quân ở Iraq. Trong nhiều thập kỷ qua, PKK đã chiến đấu đòi thành lập một nhà nước Kurd độc lập.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,