221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019466
Iran nhận chuyến nhiên liệu hạt nhân thứ hai
1
Article
null
Iran nhận chuyến nhiên liệu hạt nhân thứ hai
,

Hôm nay (28/12), Iran đã nhận chuyến hàng nhiên liệu hạt nhân thứ hai từ Nga cho một nhà máy điện đang được xây dựng ở thành phố Bushehr, miền Nam Iran.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr cách Tehran 1.200 km (AFP)
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr cách Tehran 1.200 km (AFP)

Chuyến hàng cho thấy công việc chuẩn bị vận hành lò phản ứng nước nhẹ 1.000 megawatt này đang bước vào giai đoạn tăng tốc sau nhiều năm trì hoãn. Lò phản ứng do Nga xây dựng và các quan chức Iran cho biết sẽ chính thức hoạt động trong năm 2008.

Ahmad Fayazbakhsh, Phó Giám đốc Cơ quan năng lượng hạt nhân Iran, cho biết nhiên liệu đã được giao theo đúng thỏa thuận với Nga, với số lượng tương đương chuyến hàng đầu tiên. Atomstroyexport, công ty Nga giúp Iran xây dựng lò phản ứng này, đã khẳng định thông tin giao hàng.

Iran đã nhận chuyến hàng nhiên liệu hạt nhân đầu tiên từ Nga hôm 17/12, sau nhiều tháng tranh cãi giữa hai nước về việc thanh toán tiền công xây dựng lò phản ứng này. Tehran đã coi chuyến hàng đầu tiên là một chiến thắng, nói rằng Iran đã chứng tỏ chương trình hạt nhân của nước này là hòa bình, chứ không phải vỏ bọc để phát triển vũ khí hạt nhân như Mỹ và một số đồng minh của Mỹ cáo buộc.

Cả Washington và Moscow đều nói rằng việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Iran có nghĩa là Iran không cần tiếp tục chương trình làm giàu uranium - một quy trình có thể tạo ra nhiên liệu cho lò phản ứng hoặc nhiên liệu để làm bom. Iran nhất quyết rằng sẽ tiếp tục làm giàu uranium bởi nước này cần nhiên liệu cho một lò phản ứng nước nhẹ 300 megawatt đang được xây dựng ở thành phố Darkhovin. Iran dự kiến sản xuất 20.000 megawatt điện hạt nhân trong hai thập kỷ tới.

Ban đầu, Mỹ phản đối việc Nga tham gia xây dựng lò phản ứng Bushehr và cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy này. Tuy nhiên, cách đây chừng một năm, Mỹ đã đảo ngược quyết định đó nhằm đổi lấy sự ủng hộ của Moscow về các biện pháp trừng phạt đầu tiên của LHQ chống Iran. Quyết định này được đưa ra cũng một phần là do Iran nhất trí giao lại cho Nga nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ lò phản ứng Bushehr, để đảm bảo plutonium không được tách từ đó để sản xuất bom.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,