221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1019806
Pakistan: Cuộc sống như ngừng lại sau vụ ám sát bà Bhutto
1
Article
null
Pakistan: Cuộc sống như ngừng lại sau vụ ám sát bà Bhutto
,

Các cửa hàng đóng cửa, đám cưói bị hoãn, đời sống thường nhật như ngừng lại với hàng chục triệu người Pakistan vào ngày 29/12 khi Pakistan để tang cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

>Toàn cảnh vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto

Xác xe bị phóng hoả tại Karachi (Ảnh AP)
Xác xe sau khi bị phóng hoả tại Karachi (Ảnh AP)

Trong ngày quốc tang thứ hai dành cho nhà nữ lãnh đạo đối lập bị ám sát, hầu hết người dân không thể mua thức ăn hay xăng dầu vì gần như toàn bộ cửa hàng, trạm xăng, ngân hàng và công sở ngừng hoạt động.

Đường phố tại các thành phố chính của Pakistan là Karachi, Islamabad, Rawalpindi, Lahore, Quetta và Peshawar, đều vắng lặng và nhiều nơi vẫn còn dấu vết những bất ổn trước đó - khiến 38 người chết kể từ khi vụ ám sát bà Bhutto xảy ra.

Các nhóm có vũ trang đi rong trên các xa lộ vắng người ở Karachi để chặn bất cứ ai mạo hiểm ra khỏi nhà. Thành phố Karachi là trung tâm kinh tế của Pakistan, nơi có 12 triệu dân sinh sống, thường rất đông người.

"Karachi chưa bao giờ vắng lặng, buồn và đáng sợ như vậy", Shahana Rehmat, một bà nội trợ nói. "Chúng tôi như đang bị quản thúc tại gia. Gia đình tôi đã hết đồ ăn, tôi chẳng tìm thấy gì để ăn kể từ hôm thứ sáu", Jannat Khan, một người lao động nói với phóng viên AFP khi ngồi bên lề đường của thành phố cảng.

Aqib Khan, một chuyên gia tin học từ Islamabad cho hay, từ hôm thứ năm (27/12) anh đã lái xe suốt 19 tiếng liền tới Karachi để tận hưởng kỳ nghỉ ở đây nhưng khi đến chỉ chứng kiến cảnh náo loạn. "Khi tiến vào thành phố, chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ, chứng kiến cảnh cướp phá và huỷ hoại đồ công cộng. Xe của tôi còn rất ít xăng và tôi không nghĩ là mình có thể rời khỏi thành phố này trong vài ngày tới".

Hội từ thiện tư nhân lớn nhất của Pakistan là Edhi cho hay, họ cũng là nạn nhân của sự hỗn loạn. "Bọn chúng phá xe cứu thương của chúng tôi và chúng tôi cũng không còn chút nhiên liệu nào", một người của tổ chức này cho biết.

Những kẻ phá hoại đã gây thiệt hại hàng triệu đôla khi đốt phá hàng trăm cửa hàng, công sở và ngân hàng cùng với nhà ga và hơn 70 đoàn tàu, Bộ Nội vụ Pakistan cho biết trong một bản ước tính.

Khoảng 100 tù nhân đã trốn thoát khi những kẻ phá phách mở cửa trại giam, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Javed Cheema cho hay.

Cảnh sát đã xịt hơi cay và dùng gậy để giải tán hàng chục nghìn người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Tổng thống Pervez Musharraf tại Rawalpindi - nơi bà Bhutto bị ám sát và ở Peshawar.

Hàng chục người biểu tình cũng tuần hành ở Muzaffarabad, thủ phủ của Azad Kashmir.

"Bà Bhutto là tiếng nói của người nghèo", Nadeem, một người bán vé xe buýt hô to.

Ở thành phố Quetta, gần biên giới Afghanistan, hầu hết mọi thứ đều ngừng hoạt động chỉ trừ vài phương tiện công cộng.

Tại Pakistan, đất nước không có chất cồn, nơi đám cưới là thứ giải trí duy nhất cho nhiều gia đình thì một vài lễ cưới dự định tiến hành vào cuối tuần này đã bị hoãn vì bất ổn.

"Khách của chúng tôi ở các thành phố khác", Waqar-ul-Haq, anh trai của cô dâu 23 tuổi là Bushra nói sau khi khách sạn ngừng lễ cưới của cô ở Lahore. "Tiệc mừng bị hoãn cho dù mọi thứ đã sẵn sàng".

Cũng tương tự như vậy, tại Rawalpindi, Mumtaz Ahmed nói ông phải hoãn tiệc cưới con gái vì không có khách nào tới dự được. "Tất cả họ hàng của chúng tôi đều ở Karachi và họ không thể tới sân bay. Lễ cưới phải hoãn lại, nó sẽ được tổ chức vào 2008".

Giao thông trên toàn Pakistan đang rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các dịch vụ đường sắt từ Karachi tới các nơi khác của đất nước bị ngừng lại sau khi một loạt chuyến tàu phải ngừng chạy và bị những kẻ phá phách phóng hoả. Khoảng 20 nhà ga đã bị phá hoại, một quan chức ngành đường sắt có tên là Mir Mohammad Khaskheli cho biết.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Dawn)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,