221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1020360
Phe đối lập Pakistan dọa biểu tình nếu hoãn tổng tuyển cử
1
Article
null
Phe đối lập Pakistan dọa biểu tình nếu hoãn tổng tuyển cử
,

Ủy ban bầu cử Pakistan cho biết cuộc tổng tuyển cử 8/1 gần như chắc chắn sẽ bị hoãn do bất ổn gia tăng sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Bhutto. Trong khi đó, các đảng đối lập đe dọa biểu tình nếu cuộc tổng tuyển cử bị hoãn.

>Toàn cảnh vụ ám sát cựu thủ tướng Bhutto

Phát ngôn viên Ủy ban bầu cử Pakistan (giữa)
Phát ngôn viên Ủy ban bầu cử Pakistan (giữa)
Các đảng đối lập đã yêu cầu tổ chức cuộc tổng tuyển cử như dự định, cho rằng họ sẽ giành thắng lợi lớn hơn nhờ những lá phiếu cảm thông cũng như sự tức giận của cử tri đối với Tổng thống Musharraf.

’’Người dân Pakistan có quyền chọn tương lai của họ và giờ là lúc để làm việc đó. Cuộc tổng tuyển cử 8/1 phải tiếp tục như dự kiến. Cuộc bầu cử này không chỉ thể hiện sự tôn kính bà Bhutto mà còn tái khẳng định phong trào dân chủ mà vì nó bà đã hy sinh’’, cựu Thủ tướng Sharif, Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan (PPP) Bilawal và đồng chủ tịch Zardari, ra tuyên bố chung.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Ủy ban bầu cử, Kanwar Dilshad, nói rằng có khả năng cuộc bầu cử 8/1 sẽ bị hoãn. Các văn phòng của Ủy ban tại 10 quận ở tỉnh Sindh, quê hương bà Bhutto, đã bị đốt cháy. Ủy ban bầu cử đã hoãn tuyên bố quyết định cuối cùng cho tới khi tham vấn các chính đảng vào ngày mai (2/1).

Các nhà phân tích mong đợi cuộc bầu cử có thể bị hoãn tới cuối tháng 2 song nói rằng sự trì hoãn có thể dẫn tới bạo lực. Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã đe dọa tiến hành các cuộc biểu tình trên phố nếu cuộc bầu cử bị hoãn. ’’Chúng tôi sẽ biểu tình. Chúng tôi sẽ không chấp nhận sự trì hoãn này’’. Đảng PPP đã cáo buộc Tổng thống Musharraf muốn trì hoãn cuộc tổng tuyển cử để đợi dân chúng nguôi ngoai về vụ ám sát bà.

Tổng số người thiệt mạng do bạo lực kể từ khi bà Bhutto bị ám sát cho tới nay đã lên tới 58 người, theo Bộ Nội vụ Pakistan. Tuy nhiên, tình hình ở nước này đã tương đối yên tĩnh trong ngày hôm nay (1/12).

Anh và Mỹ muốn cuộc tổng tuyển cử diễn ra như dự kiến song cho biết họ sẽ chấp nhận sự trì hoãn ngắn nếu có những lý do kỹ thuật. Các quan chức Mỹ, cùng với các nước khác, đã kêu gọi Pakistan cho phép các chuyên gia quốc tế trợ giúp điều tra vụ sát hại bà Bhutto. Trong một tuyên bố, chính phủ Pakistan cho biết sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch về cái chết của bà, và không ngần ngại nhận sự trợ giúp của nước ngoài nếu cần.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,