221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1021386
Đường vào Nhà Trắng của các ứng cử viên
1
Article
null
Đường vào Nhà Trắng của các ứng cử viên
,

Con đường tới Nhà Trắng rất dài, chông gai và tốn nhiều "lộ phí". Những người muốn trở thành Tổng thống Mỹ phải trải qua những bước sau.

(Ảnh AFP)
(Ảnh AFP)

Giai đoạn đầu


Một chính trị gia có tham vọng trở thành Tổng thống thường lập ra một ủy ban thăm dò để tìm hiểu dư luận và gây quỹ, đôi khi việc này được tiến hành hai năm trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Tiếp đó, các ứng viên sẽ chính thức công bố việc ra tranh cử và đi vận động tại các bang chủ chốt.

Bầu cử sơ bộ

Các ứng viên hy vọng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 phải tham gia vào hàng loạt cuộc bỏ phiếu hay còn gọi là họp kín, bầu cử sơ bộ.

Đây là quá trình mà những người ủng hộ của đảng Dân chủ hoặc Cộng hòa tại mỗi bang của nước Mỹ tuyên bố tên ứng viên mà họ muốn chọn để đại diện cho đảng ra tranh cử Tổng thống.

Mùa bầu cử sơ bộ thường bắt đầu vào tháng 1 trước khi bầu cử chính diễn ra và kéo dài tới tháng 6. Đây là lúc các ứng viên cạnh tranh với nhau trong hai đảng chính Dân chủ và Cộng hòa để giành được đề cử của đảng.

Các cử tri ở 50 bang sẽ chọn ra các đại biểu của đảng, những người mà trong hầu hết các trường hợp cam kết ủng hộ một ứng viên đặc biệt. Một vài bang dùng hình thức họp kín - hệ thống họp bàn địa phương, thay vì bầu cử sơ bộ.

Đại hội đảng

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ hay Cộng hòa thường diễn ra vài tháng trước khi bầu cử, nơi tên ứng viên Tổng thống được công bố chính thức.

Các đại biểu đã được chọn trong những cuộc bỏ phiếu bang sẽ chọn người được đề cử, dù ở giai đoạn này, đảng thường đã biết ai đã thắng.

Ứng viên thắng lợi sẽ chọn người đồng hành, đôi khi là một trong những đối thủ vừa bị đánh bại.

Giai đoạn cuối cùng

Tới thời điểm này, các ứng viên mới thực sự cạnh tranh với nhau. Những khoản chi khổng lồ sẽ được đổ vào quảng cáo và các chiến dịch tranh cử ở các bang. Mọi sự quan tâm sẽ tập trung vào những buổi tranh luận trên truyền hình giữa các ứng viên.

Trong những tuần cuối cùng, các đối thủ thường tập trung sự chú ý vào các bang còn thay đổi - nơi kết quả chưa chắc chắn.

Bầu cử
Các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thường được tổ chức vào thứ ba đầu tiên của tháng 11.

Các cử tri Mỹ không trực tiếp tham gia bầu chọn Tổng thống. Họ lựa ra "đại biểu cử tri" - những người cam kết sẽ bầu cho ứng viên này hoặc ứng viên khác, để bỏ phiếu bầu Tổng thống. Mỗi bang có một số đại cử tri nhất định, dựa trên số dân bang đó.

Ở hầu hết mỗi bang, người chiến thắng ở phiếu phổ thông sẽ nhận được toàn bộ phiếu đại cử tri của bang đó. Vì hệ thống này, một ứng viên có thể vào Nhà Trắng mà không cần chiến thắng ở bỏ phiếu phổ thông, như những gì đã xảy ra năm 2000 giữa ông Bush và Al Gore.

Các mốc thời gian quan trọng tiến tới bầu cử Tổng thống Mỹ 2008

3/1 Các cuộc họp kín tại Iowa , 8/1 Bầu cử sơ bộ tại New Hampshire, 15/1 tại Michigan, 19/1 họp kín tại Nevada, bầu cử sơ bộ tại South Carolina (đảng Cộng hòa), 26/1 South Carolina (đảng Dân chủ). 29/1 bầu cử sơ bộ tại Florida, 5/2 bầu cử sơ bộ tại 20 bang, gồm cả California, New York và New Jersey.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,