221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1021692
Ba Lan cân nhắc về lá chắn tên lửa Đông Âu
1
Article
null
Ba Lan cân nhắc về lá chắn tên lửa Đông Âu
,

Ba Lan không vội quyết định về việc cho Mỹ đặt một căn cứ chống tên lửa trên lãnh thổ nước này trước khi diễn ra các cuộc bầu cử ở Mỹ vì tổng thống mới của Mỹ có thể hủy bỏ dự án này, Ngoại trưởng Ba Lan cho biết hôm 5/1.

Ảnh minh họa (RIA Novosti)
Ảnh minh họa (RIA Novosti)
Warsaw đã đàm phán với Washington về các kế hoạch cho phép Mỹ triển khai các tên lửa đánh chặn trên lãnh thổ Ba Lan, một phần của dự án mà Mỹ cho là bảo vệ châu Âu chống lại các cuộc tấn công từ Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ kể từ khi ông Donald Tusk trở thành thủ tướng mới của Ba Lan.

’’Chúng tôi đang nghiên cứu cương lĩnh của các ứng cử viên tổng thống Mỹ về vấn đề này. Tồi tệ nhất sẽ là trường hợp Ba Lan nhất trí với lá chắn tên lửa này, sau đó gánh chịu những hậu quả chính trị khi căn cứ này không được xây dựng do có sự thay đổi về chính phủ ở Mỹ’’, Ngoại trưởng Ba Lan, Radoslaw Sikorski, cho biết.

Mỹ sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay. Cho tới nay, kế hoạch lá chắn tên lửa Đông Âu vẫn chưa trở thành một vấn đề lớn trong chiến dịch vận động tranh cử ở Mỹ. Nga, nước láng giềng của Ba Lan, đã phản đối kế hoạch đặt tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một trạm radar ở Cộng hòa Séc láng giềng, coi đó là mối đe dọa đối với an ninh Nga. Quan hệ Nga-Ba Lan, vốn chưa bao giờ suôn sẻ, rơi xuống mức thấp nhất khi chính phủ bảo thủ trước kia còn cầm quyền ở Ba Lan.

Việc Ba Lan muốn căn cứ này được triển khai ở nước này là một trong những điểm bất đồng mấu chốt. Dự án lá chắn tên lửa cũng không được người dân Ba Lan ủng hộ. Cựu Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski là người ủng hộ mạnh mẽ dự án lá chắn tên lửa này, coi đó là một đảm bảo của liên minh an ninh chặt chẽ hơn với Mỹ. Thủ tướng Tusk nói rằng Ba Lan sẽ phải nhìn thấy những lợi ích an ninh rõ ràng trước khi nhất trí cho Mỹ xây dựng lá chắn tên lửa ở Ba Lan.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,