221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1022618
Mỹ công bố đoạn băng hình vụ chạm trán với tàu Iran
1
Article
null
Mỹ công bố đoạn băng hình vụ chạm trán với tàu Iran
,

Quân đội Mỹ hôm 8/1 đã công bố đoạn băng hình và băng ghi âm về các tàu của Iran mà Mỹ nói là đe dọa cho nổ tung các tàu của Hải quân Mỹ ở eo biển Hormuz. Đoạn băng hình này cho thấy một số tàu nhỏ đang tiến gần tới tàu chiến Mỹ với tốc độ cao.

Tàu cao tốc của Iran tới gần tới tàu Mỹ
Tàu cao tốc của Iran tới gần tới tàu Mỹ
Tổng thống Mỹ, Bush, đã mô tả hành động trên là ’’khiêu khích’’, một tình huống nguy hiểm đáng lẽ không nên xảy ra. Trong khi đó, Iran coi vụ việc là một sự chạm trán ’’bình thường’’.

Được quay từ tàu USS Hopper của Mỹ, đoạn băng hình dài 4 phút cho thấy những con tàu nhỏ đang tiến gần tới các tàu Mỹ, trong đó có một tàu cao tốc màu xanh, với ít nhất 2 thủy thủ trên đó.

Sau khi phát hiện các con tàu này, một thủy thủ Mỹ đã cảnh báo những con tàu trên rằng họ đang tiến gần tới một tàu chiến của đồng minh. ’’Yêu cầu các anh thiết lập kênh liên lạc, tự nhận diện và tuyên bố các ý định của các anh, hết’’. Trong đoạn băng ghi âm này, thủy thủ trên nói về 5 con tàu nhỏ không rõ nhận diện.

"Chúng ta sẽ tiến đến. Các ngươi sẽ bị nổ tung trong vòng vài phút”, đó là nội dung thông điệp được các tầu Iran truyền qua sóng radio.

Mỹ đã đưa ra cảnh báo cuối cùng rằng nếu những tàu trên không đổi hướng ngay lập tức, họ sẽ tấn công. Những con tàu cao tốc này, được cho là của Vệ binh cách mạng Iran, tiến gần tới các tàu của Mỹ chừng 200m. Vụ việc xảy ra ở tuyến đường vận chuyển dầu mỏ nhộn nhịp mà Lầu Năm góc quả quyết là thuộc hải phận quốc tế.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,