221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1023058
Thống đốc bang New Mexico từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng
1
Article
null
Thống đốc bang New Mexico từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng
,

Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson đã quyết định chấm dứt chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông hôm 9/1 sau hai lần liên tiếp về thứ 4 trong các cuộc họp kín và bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Iowa và New Hampshire.

Theo hai người thân cận với Thống đốc Richardson, ông dự kiến sẽ chính thức công bố quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng hôm nay (10/1). Ông Richardson đi đến quyết định này sau cuộc hội ý với các cố vấn cấp cao hôm qua ở New Mexico.

Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson (phải) trong một buổi tiếp xúc cử tri ở Manchester, New Hampshire hôm 8/1 (Ảnh AP)
Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson (phải) trong một buổi tiếp xúc cử tri ở Manchester, New Hampshire hôm 8/1 (Ảnh AP)

Ông Richardson  được đánh giá là một trong những ứng cử viên có lý lịch "đẹp" nhất từng ra tranh cử ghế lãnh đạo Mỹ với nhiều kinh nghiệm từ việc là nghị sĩ quốc hội, thành viên trong nội các của cựu Tổng thống Bill Clinton, thống đốc bang New Mexico và vai trò độc nhất vô nhị như một nhà ngoại giao độc lập của ông.

Tuy nhiên, Richardson đã không thể cạnh tranh với uy thế đang lên của những đối thủ Dân chủ khác, đặc biệt là hai ứng cử viên sáng giá Thượng nghị sĩ New York Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama. Thất bại trong các cuộc sát hạch ở 2 bang đầu tiên đã chứng minh điều đó.

Ông Richardson chỉ giành được không đầy 2% phiếu ủng hộ của cử tri tại các cuộc họp kín ở Iowa tuần trước và không đầy 5% phiếu ủng hộ tại cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire hôm 8/1. Giới phân tích nhận định, hai lần xếp thứ 4 cũng đồng nghĩa Thống đốc bang New Mexico khó có khả năng tạo bất ngờ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Lý lịch "đẹp"

Richardson sinh năm 1947 tại Pasadena, California trong một gia đình có cha là một chủ ngân hàng người Mỹ và mẹ là người Mexico. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tufts năm 1971 với bằng thạc sĩ đối ngoại, Richardson trở thành một trợ lý của quốc hội, sau đó là Bộ Ngoại giao. Ông gia nhập đội ngũ nhân viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện khi quyết định rời Washington năm 1978 để bắt đầu sự nghiệp chính trị.

Richardson là một nhà đàm phán lão luyện, người đã dùng tài năng ngoại giao giúp giải cứu nhiều công dân Mỹ bị bắt làm con tin ở nước ngoài. Nổi tiếng là một người kiên nhẫn, cứng rắn và nhạy cảm về văn hóa, ông đã hoàn thành xuất sắc nhiều sứ mệnh đặc biệt ở CHDCND Triều Tiên, Cuba và Sudan.

Năm 1997, Tổng thống lúc đó, Bill Clinton, đã bổ nhiệm ông Richardson làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và sau đó là Bộ trưởng Năng lượng vào tháng 7/1998. Richardson dễ dàng đắc cử ghế thống đốc New Mexico 2 nhiệm kỳ liên tiếp nhưng sẽ buộc phải rời vị trí lãnh đạo vào năm 2010 vì quy định giới hạn số nhiệm kỳ thống đốc.

Các cố vấn thân cận nhất hy vọng dù chiến dịch tranh cử tổng thống không đem lại cho Richardson nhiều phiếu của cử tri nhưng nó sẽ giúp xây dựng danh tiếng cho ông.

  • Thanh Bình (Theo AP, NYT, Wikipedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,