221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1023442
Lãnh đạo IAEA tới Iran bàn về chương trình hạt nhân
1
Article
null
Lãnh đạo IAEA tới Iran bàn về chương trình hạt nhân
,

Hôm nay (11/1), Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bắt đầu chuyến thăm Iran hai ngày để thảo luận việc nước này tuân thủ các yêu cầu của quốc tế về chương trình hạt nhân.

Ông ElBaradei (trái) tới Iran
Ông ElBaradei (trái) tới Iran.

Ông ElBaradei sẽ gặp các lãnh đạo Iran, gồm Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili. Chuyến thăm này diễn ra giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Washington và Tehran sau
vụ chạm trán của hải quân hai nước ở vùng Vịnh Persian.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 10/1 nói rằng điều quan trọng là ông ElBaradei thuyết phục được Iran đáp ứng các yêu cầu của quốc tế ngừng chương trình làm giàu uranium cũng như công bố đầy đủ các hoạt động hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng họ không hy vọng ông ElBaradei sẽ đạt được thành công đó trong chuyến thăm này.

Iran đã chịu hai lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ do từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium và Washington đang thúc ép LHQ áp đặt lệnh trừng phạt thứ ba chống Iran. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của tình báo Mỹ nói rằng Iran có lẽ đã đóng cửa chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân cách đây ba năm. Báo cáo này đã khiến Nga và Trung Quốc - các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an có quan hệ thương mại và chiến lược với Tehran - do dự ủng hộ nghị quyết trừng phạt thứ ba.

IAEA đã điều tra các chương trình hạt nhân của Iran kể từ khi có tiết lộ năm 2003 rằng nước này đã tiến hành các hoạt động hạt nhân bí mật trong gần hai thập kỷ, trong đó có việc làm giàu uranium và những thí nghiệm có thể liên quan tới một chương trình vũ khí hạt nhân. Tình báo Mỹ kết luận Iran đã ngừng công việc trực tiếp liên quan tới sản xuất vũ khí hạt nhân vào năm 2003.

Theo kế hoạch mà Iran nhất trí đầu năm nay với IAEA, Iran cam kết trả lời mọi câu hỏi còn lại về các hoạt động hạt nhân trong quá khứ. Tuy nhiên, nước này từ chối ngừng làm giàu uranium, quả quyết rằng Iran có quyền làm điều đó để sản xuất điện năng. Uranium được làm giàu ở mức cao có thể trở thành nhiên liệu sản xuất vũ khí hạt nhân.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,