221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1023464
Mỹ mở chiến dịch oanh kích lớn ở Iraq
1
Article
null
Mỹ mở chiến dịch oanh kích lớn ở Iraq
,

Các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Mỹ, hôm qua, đã thả hơn 18 tấn bom vào các mục tiêu al-Qaeda tại quận Arab Jabour, rìa thủ đô Baghdad. Đợt không kích này kéo dài 10 phút, lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Iraq năm 2003.

Quân đội Mỹ đang mở một chiến dịch an ninh lớn trên toàn quốc.
Quân đội Mỹ đang mở Chiến dịch an ninh Phantom Phoenix  trên toàn Iraq. Ảnh AP

Arab Jabour, một vùng nhiều cây cọ, được cho là nơi ẩn náu an toàn của mạng lưới al-Qaeda ở Iraq. Lần không kích này là một phần của Chiến dịch Phantom Phoenix được phát động trên toàn Iraq từ hôm thứ ba vừa qua.

Kể từ đầu Chiến dịch, đã có 9 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Quân đội Mỹ cho hay, các cuộc không kích hôm qua đã nhằm chính xác vào hàng loạt mục tiêu lớn ở Arab Jabour, một vùng nông thôn nhiều cây cọ. Trước đó, trong một cuộc tấn công bộ binh vào khu vực, quân Mỹ đã bắt được 12 người và phát hiện hai ngôi nhà chuyên dùng để tra tấn các con tin.

Moahmoud Chiad, một người sống ở Arab Jabour, cho hay khi rời khỏi nhà vào buổi sáng, anh rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều chốt kiểm tra Mỹ-Iraq được dựng lên trong khu vực và các nhân viên an ninh Iraq dùng loa phóng thanh kêu gọi mọi người hãy ở yên trong nhà.

"Sau đó, tôi thấy các trực thăng Mỹ quần thảo trên bầu trời, có cả tiếng máy bay chiến đấu. Vài phút sau đó là hàng loạt tiếng nổ lớn. Chúng tôi thấy lửa và khói bùng lên từ một số lùm cây. Mọi việc kết thúc vào lúc trưa".

Binh sĩ Iraq phong tỏa hiện trường một vụ đánh bom ven đường ở Baghdad.
Binh sĩ Iraq phong tỏa hiện trường một vụ đánh bom ven đường ở Baghdad. Ảnh AFP

Quân đội Mỹ tiến hành đợt không kích sau khi khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kết luận có 151.000 người Iraq chết vì bạo lực kể từ cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein bắt đầu vào tháng 3/2003.

Theo khảo sát của WHO, hơn một nửa số trường hợp chết vì bạo lực giữa năm 2003 và 2006 là ở Baghdad.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,