221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1023584
TQ xuất hiện trường hợp cha lây cúm gia cầm từ con
1
Article
null
TQ xuất hiện trường hợp cha lây cúm gia cầm từ con
,

Cơ quan y tế Trung Quốc đã xác nhận thông tin về trường hợp người nhiễm cúm gia cầm mới nhất ở tỉnh Giang Tô. Bệnh nhân là người đàn ông 52 tuổi, bị nhiễm vi rút do tiếp xúc gần gũi với cậu con trai mắc cúm gia cầm.

a
Cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát vào mủa đông và mùa xuân (Ảnh: ilri)

Tổ chức Y tế Thế giới đã từng cảnh báo về việc vi rút cúm gia cầm trong điều kiện thích hợp có thể biến thể với sự lây nhiễm cao và truyền từ người sang người.

Tuy nhiên, trường hợp nạn nhân cúm gia cầm mới nhất ở Trung Quốc không thực sự được coi là kiểu biến thể của vi rút. "Trường hợp này không hề có đặc điểm sinh học nào thể hiện sự lây nhiễm từ người sang người", Mao Quần An, phát ngôn viên Bộ Y tế Trung Quốc cho biết. Kết quả kiểm tra dịch tễ cho thấy người cha bị nhiễm cúm do tiếp xúc gần gũi với con trai.

Bệnh nhân mắc cúm gia cầm mới nhất ở Trung Quốc ở Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô. Con trai (24 tuổi) của bệnh nhân bị nhiễm bệnh trước và đã chết ngày 2/12. Người cha sau đó được xác nhận là nhiễm vi rút H5N1.

Hiện tại, Bộ Y tế Trung Quốc khẳng định, các chuyên gia đã phát hiện người con nhiễm vi rút do tiếp xúc với gia cầm, và vi rút không hề biến thể. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ vì sao bệnh nhân mới nhất lại bị mắc cúm gia cầm cho dù không hề tiếp xúc với gia cầm bệnh.

Chàng thanh niên trẻ, họ Lộ, đã bị sốt, ớn lạnh cùng một số triệu chứng khác vào ngày 24/11, sau đó được đưa tới viện ngày 27/11. Cha của anh cũng bị sốt và được đưa tới viện ngày 3/12, một ngày sau khi anh qua đời.

"Người cha đã bình phục", Mao cho biết.

Chính quyền địa phương đã giữ lại và kiểm tra 83 người có tiếp xúc gần gũi với người đàn ông mắc cúm gia cầm, nhưng tính tới thời điểm này, không có ai có triệu chứng bất thường.

Trường hợp của gia đình Lộ, dù bất thường nhưng không phải duy nhất xảy ra. Tháng trước, Reuters đã đưa tin về một trường hợp tương tự ở Pakistan.

Như vậy là kể từ năm 2003 trở lại đây, số người mắc cúm gia cầm ở Trung Quốc là 27 người, 17 người đã tử vong.

Trong tháng 12, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã cảnh báo khả năng bùng phát dịch cúm gia cầm là ’’rất cao’’ trong mùa đông và mùa xuân sắp tới. Tân Cương, ở phía tây bắc Trung Quốc đã thông báo về dịch cúm gia cầm bùng phát hồi cuối tháng 12, hơn 35.000 gia cầm đã chết vì dịch. Chính quyền địa phương tuyên bố tình hình vẫn nằm trong phạm vi kiểm soát và chưa có trường hợp người bị nhiễm vi rút H5N1.

Trong khi đó, ở Indonesia, một em gái 16 tuổi ở ngoại ô Jakarta đã bị nhiễm cúm gia cầm, nâng tổng số người bị mắc bệnh lên tới 117 người, với 94 trường hợp tử vong.

Bệnh nhân đã ăn ba quả trứng gà vào hai tuần trước. Trong hai tháng nay, ở khu vực em ở xảy ra trường hợp gà đột nhiên chết hàng loạt. Bệnh nhân bắt đầu có những triệu chứng như sốt, viêm họng và được đưa tới viện ngày 4/1.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,