221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1023988
Iraq phục chức cho thành viên đảng của Saddam Hussein
1
Article
null
Iraq phục chức cho thành viên đảng của Saddam Hussein
,

Quốc hội Iraq hôm qua (12/1) thông qua một dự luật mới cho phép các cựu thành viên cấp thấp của đảng Baath, đảng của Saddam Hussein giành lại các công việc trong chính phủ.

Tại một khu chợ ở Baghdad (Ảnh AFP)
Tại một khu chợ ở Baghdad (Ảnh AFP)

Trên đường tới Manama, Bahrain, Tổng thống Bush đã hoan nghênh dự luật trên và nói đó là một bước quan trọng hướng tới hoà giải. "Đó là dấu hiệu quan trọng cho thấy các lãnh đạo Iraq hiểu rằng họ cần cùng làm việc để đáp ứng mong mỏi của người dân Iraq".

Hiện chưa rõ có bao nhiêu cựu thành viên đảng Baath sẽ được lợi từ luật mới được thông qua, luật Trách nhiệm và Công bằng. Trước khi đảng Baath bị coi là phạm pháp - động thái chính thức đầu tiên của chính quyền lâm thời liên quân do ông Paul Bremer lãnh đạo, số thành viên của đảng này ước tính khoảng 2 tới 6 triệu người.

Khi chính quyền của Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003, quân đội bị giải tán, hàng nghìn giáo viên, giảng viên đại học và viên chức bị sa thải.

Việc thực thi một cách chặt chẽ những cái gọi là quy định ngăn ngừa thành viên đảng Baath đồng nghĩa với việc một số quan chức kỳ cựu biết cách điều hành các bộ, các khoa trong trường đại học và công ty quốc gia bị sa thải sau 35 năm làm việc dưới thời đảng Baath cầm quyền.

Ali al-Lami, một quan chức cấp cao tham gia soạn thảo luật trên nói, 3.500 cựu quan chức cấp cao đảng Baath sẽ được đề nghị về hưu và có lương, 13.000 thành viên cấp thấp sẽ nhận được đề nghị phục chức. Ngoài ra, có 7.000 người đang nắm giữ các công việc trong chính phủ, nhưng những ai là thành viên của lực lượng an ninh của Saddam sẽ phải về hưu và được nhận lương.

Quân đội Iraq cũng xem xét kỹ những vấn đề của đảng Baath và thông báo bất cứ ai từng giữ chức thiếu tá trở lên dưới thời Saddam sẽ phải tự động xin nghỉ và được nhận lương hưu. Những ai giữ chức thiếu tá hoặc thấp hơn được phép quay lại quân đội nếu đủ tiêu chuẩn.

Dự luật trên chỉ có thể thành luật sau khi nó được Hội đồng Tổng thổng Iraq phê chuẩn. Hội đồng này gồm tổng thống Iraq và hai phó tổng thống.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;