221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1024004
Iran chỉ muốn chịu sự giám sát hạt nhân của IAEA
1
Article
null
Iran chỉ muốn chịu sự giám sát hạt nhân của IAEA
,

Trong cuộc gặp với giám đốc IAEA ngày 12/1, lãnh đạo tối cao của Iran đòi hỏi chấm dứt sự giám sát của HĐBA Liên Hợp Quốc với chương trình hạt nhân của nước này.

Bên trong một cơ sở chuyển đổi uranium của Iran (Ảnh AFP)
Bên trong một cơ sở chuyển đổi uranium của Iran (Ảnh AFP)
Thủ lĩnh Ali Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng với mọi vấn đề quốc gia của Iran nói với giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei rằng IAEA nên nắm giữ mọi vấn đề hạt nhân của Iran chứ không phải là Hội đồng Bảo An. Đây là tuyên bố đầu tiên kiểu này của nhà lãnh đạo tối cao của Iran.

Đài truyền hình quốc gia Iran trích lời ông Khamenei nói với lãnh đạo cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ ElBaradei rằng "Không có lý do nào để hồ sơ hạt nhân của Iran vẫn nằm ở HĐBA Liên Hợp Quốc".

Iran đã chịu hai lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ do từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium và Washington đang thúc ép LHQ áp đặt lệnh trừng phạt thứ ba chống Iran.

Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của tình báo Mỹ nói rằng Iran có lẽ đã đóng cửa chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân cách đây ba năm. Báo cáo này đã khiến Nga và Trung Quốc - các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an có quan hệ thương mại và chiến lược với Tehran - do dự ủng hộ nghị quyết trừng phạt thứ ba.

Nhiều quan chức Iran, gồm cả Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã gọi sức ép của Hội đồng Bảo an LHQ là không công bằng khi mà trong báo cáo gần đây IAEA nói Iran đã tăng cường hợp tác với cơ quan này.

Ông ElBaradei, tới Tehran hôm thứ sáu, kêu gọi Iran đẩy mạnh hợp tác với IAEA để ông có thể giải quyết những vấn đề còn tồn tại trước khi ông trình báo cáo mới lên ban lãnh đạo IAEA vào tháng 3 tới.

Trong một cuộc gặp riêng với giám đốc ElBaradei hôm qua, Tổng thống Iran Ahmedinejad bày tỏ hy vọng IAEA sẽ không bị tác động bởi sức ép của các nước lớn trong khi điều tra chương trình hạt nhân của IAEA.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran là Khamenei cũng khẳng định sẽ không quỳ gối trước sức ép của Mỹ về hết vấn đề này tới vấn đề khác.

  • Hoài Linh (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,