221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1024256
Hillary, Obama "va chạm" về dân quyền
1
Article
null
Hillary, Obama 'va chạm' về dân quyền
,
Hai ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ, Hillary Clinton và Barack Obama, đã "va chạm" trước những phát biểu của cựu đệ nhất phu nhân về dân quyền.

Tranh cãi xuất phát từ tuyên bố của bà Hillary trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hồi tuần trước. Nữ thượng nghị sĩ bang New York đã nói "ước mơ của tiến sĩ Martin Luther King bắt đầu trở thành hiện thực khi Tổng thống Lyndon Johnson thông qua Đạo luật Dân quyền năm 1964".

Barack Obama và Hillary Clinton (Ảnh: Telegraph)
Barack Obama và Hillary Clinton (Ảnh: Telegraph)

Theo Hillary, phát biểu trên cần được hiểu như một ám chỉ rằng đối với các cử tri, kinh nghiệm của bà đáng giá hơn tài hùng biện của đối thủ Obama. Tại chương trình đối thoại truyền hình Meet The Press trên kênh NBC hôm qua (13/1), cựu đệ nhất phu nhân khẳng định một số người đã hiểu sai ý bà rằng ông Johnson nhiều công trạng hơn ông King.

Bà Hillary cho biết: "Tiến sĩ King không đơn thuần chỉ phát biểu mà ông còn tuần hành và tổ chức (phong trào). Ông cũng đã vận động cho các lãnh đạo chính trị, kể cả Lyndon Johnson bởi vì ông muốn người nào đó trong Nhà Trắng sẽ hành động theo những gì mà ông đã hy sinh cả cuộc đời để đạt được".

Bà Hillary cáo buộc nhóm vận động của ông Obama đã "cố tình bóp méo" phát biểu của bà. Tuy nhiên, Thượng nghị bang Illinois phủ nhận ông và các nhân viên dưới quyền đứng đằng sau hành động gây hiểu nhầm này.

Các cuộc đua tiếp theo

Nam Carolina sẽ trở thành bang miền nam đầu tiên tham gia quá trình bỏ phiếu tuyển chọn ứng cử viên tổng thống Mỹ. Hơn một nửa số cử tri tại bang này là người Mỹ gốc Phi. Vì vậy, các lá phiếu của họ sẽ mang tính quyết định trong cuộc bầu cử sơ bộ của bang vào ngày 26/1.

Các nhà phân tích dự đoán, trong số các ứng cử viên Dân chủ, cử tri gốc Phi nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu ủng hộ ông Obama, người đang nuôi tham vọng trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ. Ông Obama xếp vị trí số 1 tại cuộc họp kín ở bang Iowa hồi đầu tháng 1 nhưng đối thủ Hillary đã lội ngược dòng ngoạn mục, giành chiến thắng thuyết phục tại New Hampshire.

Trong khi đó, các ứng cử viên Cộng hòa đang tập trung chiến dịch vận động vào cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Michigan vào ngày mai (15/1). Cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee dự kiến sẽ giành chiến thắng thứ hai tại bang này sau cuộc họp kín ở Iowa.

Tuy nhiên, ông Huckabee sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn từ Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain. Ông McCain, người chiến thắng ở New Hampshire, cho biết việc từng nắm giữ ghế lãnh đạo Ủy ban Thương mại Thượng viện giúp ông có đủ khả năng quản lý hiệu quả nền kinh tế đất nước.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;