221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1024452
Michigan trước giờ bầu ứng viên Tổng thống Mỹ
1
Article
null
Michigan trước giờ bầu ứng viên Tổng thống Mỹ
,
Ngày mai (15/1), Michigan sẽ tổ chức các vòng bỏ phiếu tuyển chọn ứng cử viên tổng thống cho cả hai đảng chính trị lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, đây là một trong nhiều tiểu bang trên toàn quốc bị các đảng Dân chủ và Cộng hòa trừng phạt vì tiến hành bầu cử sơ bộ trước "Thứ ba trọng đại" (ngày 5/2).

Đảng Dân chủ đang từ chối trao cho bất kỳ đại biểu nào của Michigan một ghế tại đại hội toàn quốc của đảng. Đảng Cộng hòa cũng đã cắt giảm một nửa số ghế đại biểu của tiểu bang.

Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton được đánh giá sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua của đảng Dân chủ tại Michigan (Ảnh AP)
Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton được đánh giá sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua của đảng Dân chủ tại Michigan. (Ảnh AP)

Điều này có nghĩa là không một đại biểu Dân chủ nào của Michigan sẽ tham gia bỏ phiếu bầu ứng cử viên tổng thống tại đại hội toàn quốc của đảng. Và chỉ một nửa số đại biểu Cộng hòa của bang này so với thông lệ được quyền tham gia đại hội toàn quốc của đảng.

Do đó, cuộc bầu cử sơ bộ năm nay, vốn được tiến hành nhằm quyết định ứng cử viên nào sẽ nhận được sự ủng hộ từ các đại biểu của Michigan tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, sẽ không còn ý nghĩa. Không một ứng cử viên Dân chủ nào tiến hành vận động tranh cử tại tiểu bang.

Hai trong số ba ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ, ngoại trừ Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton, đã rút tên khỏi các vòng bỏ phiếu. Vì vậy, giới phân tích nhận định bà Hillary nhiều khả năng giành vị trí số 1 ở Michigan nhưng đây sẽ là một chiến thắng vô nghĩa.

Trong khi đó, đối với đảng Cộng hòa, kết quả bầu cử sơ bộ tại Michigan vẫn có giá trị, dù chỉ một nửa so với thông thường. Cuộc đua trong đảng cũng đang được mở rộng.

Sau khi cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani để tuột mất ưu thế ban đầu, cuộc cạnh tranh tại Michigan hiện tập trung vào ba đối thủ John McCain - người từng chiến thắng tại đây năm 2000 và vừa có cú lội ngược dòng ngoạn mục ở New Hampshire hồi tuần trước, Mitt Romney - con trai một cựu thống đốc Michigan, và Mike Huckabee - cựu Thống đốc bang Arkansas và cũng là người về số 1 trong cuộc họp kín ở Iowa hôm 3/1.

Cả ba ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa đã chi hàng đống tiền cho các quảng cáo vận động tranh cử trên truyền hình ở Michigan. Tuy nhiên, theo những cuộc thăm dò dư luận mới nhất, ông McCain đang dẫn trước các đối thủ nhờ sự ủng hộ của các cử tri độc lập tại tiểu bang

Về phần mình, ứng cử viên Giuliani bác bỏ tính thiếu hiệu quả trong chiến dịch vận động của ông xuất phát từ nguyên nhân thiếu tiền. Cựu Thị trưởng New York phát biểu trên kênh Fox News rằng ông bỏ qua Michigan để dồn sức cho cuộc đua tại Florida vào ngày 29/1.

Michigan từng là một trung tâm công nghiệp hùng mạnh của Mỹ. Tuy nhiên, tiểu bang này đang đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp vào loại cao nhất trên toàn quốc. Các chuyên gia cho rằng vì thực trạng này, các cử tri nơi đây sẽ ủng hộ ứng cử viên nào cam kết ưu tiên hàng đầu cho chính sách tạo thêm việc làm cho người lao động.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>